TNN หวั่นคืน "กัญชา" กลับเป็นยาเสพติดกระทบประชาชน-แนะแก้กม.ให้ชัดเจน

TNN

สังคม

หวั่นคืน "กัญชา" กลับเป็นยาเสพติดกระทบประชาชน-แนะแก้กม.ให้ชัดเจน

หวั่นคืน กัญชา กลับเป็นยาเสพติดกระทบประชาชน-แนะแก้กม.ให้ชัดเจน

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยัน เคารพมติคืนกัญชากลับเป็นยาเสพติด แต่เกรงว่าจะกระทบประชาชน โดยเฉพาะคนที่ปลูกกัญชาเพื่อทำยา หรือ อุตสาหกรรมต่างๆ พร้อมเสนอแก้กฎหมายให้ชัดเจน

หลังจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข มีมติให้นำช่อดอกกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตามนโยบายพรรคภูมิใจไทย คือ ไม่ให้มีการใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการ โดยทางพรรคเชื่อว่า การนำช่อดอกกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด จะเป็นการกลับไปสู่จุดเดิม ที่ทางพรรคเคยแก้ไข ให้ประชาชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ ภายใต้การควบคุมปริมาณสาร THC ขณะที่ ในเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา เพิ่งมีการปล่อยผู้กระทำความผิดกว่า 8,000 คน และเชื่อว่าในทางกฎหมายจะไม่มีการดำเนินคดีย้อนหลังอยู่แล้ว แต่ก็ตั้งข้อสงสัยว่า จะส่งผลกระทบต่อประชาชนบางส่วน ที่เพิ่งเริ่มดำเนินการหรือไม่ เช่น คนที่เพิ่งได้รับใบอนุญาต ประกอบวิสาหกิจชุมชน  คนที่ปลูกกัญชาเพื่อทำยา หรือ อุตสาหกรรมต่างๆ  ซึ่ง หากประชาชนปลูกอยู่แล้ว ออกช่อดอกพอดีกับที่มีการกำหนดให้ช่อดอก กลับไปเป็นยาเสพติด จะต้องดำเนินคดีหรือไม่อย่างไร ซึ่ง คิดว่าเป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข จะต้องหาทางออกในเรื่องดังกล่าว


นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการที่มีมติให้นำช่อดอก กลับไปเป็นยาเสพติด ก็เป็นคณะกรรมการชุดเดียวกันกับที่ปล่อย ให้ช่อดอกไม่เป็นยาเสพติดในปี 2565 ดังนั้น มองว่า คณะกรรมการต้องออกมาชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย เพราะเท่าที่ทราบ ขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลใหม่  มีเพียงข้อมูลที่ระบุว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น แต่ยังไม่มีข้อมูลใด ที่ระบุอย่างเป็นรูปธรรมและเชื่อถือได้ พร้อมตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงไม่ออกกฎหมายควบคุมให้ชัดเจน  ไม่เช่นนั้น หากมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ ที่มีความเชื่อว่ากัญชามีประโยชน์ ก็ต้องกลับมาแก้ไขกฎหมายกันใหม่อีก จึงมีความเห็นว่าควรออกกฎหมายใหม่ให้พร้อมบังคับใช้ได้ด้วย นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ได้ทำตามนโยบายที่ให้สัญญากับประชาชนแล้ว ตอนนี้ถือเป็นนโยบายใหม่ ก็พร้อมให้ความร่วมมือ หากมีเหตุผล 


ข่าวแนะนำ