TNN “หลังตะวันตกดินห้ามทานอาหาร” ข่าวปลอมแชร์สูงสุดประจำสัปดาห์ เตือนอย่าเชื่อ!

TNN

สังคม

“หลังตะวันตกดินห้ามทานอาหาร” ข่าวปลอมแชร์สูงสุดประจำสัปดาห์ เตือนอย่าเชื่อ!

“หลังตะวันตกดินห้ามทานอาหาร” ข่าวปลอมแชร์สูงสุดประจำสัปดาห์ เตือนอย่าเชื่อ!

“หลังตะวันตกดินห้ามทานอาหาร” ดีอีเผยเป็นข่าวปลอมแชร์สูงสุดประจำสัปดาห์ ดีอีเผยส่วนใหญ่แอบอ้างเรื่องสุขภาพ เตือนอย่าหลงเชื่อ

วันนี้ (6 ก.ค. 67) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เผยผลการมอนิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (28 มิ.ย.-4 ก.ค.67) ทั้งหมด 988,737 ข้อความ พบข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 283 ข้อความ โดยข่าวปลอม (เฟคนิวส์) ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดอันดับที่ 1 คือ เรื่อง "หลังตะวันตกดินห้ามทานอาหาร เพราะจะทำให้เป็นโรคความดันสูง เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ และไขมันในเลือดสูง" 


รองลงมาคือเรื่อง "ง่วงนอนระหว่างวัน เกิดจากเลือดเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ และการหลับไม่สนิทตอนกลางคืน เกิดจากเลือดลมไม่ดี" จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมดังกล่าว เลือกเชื่อเลือกและแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวั่นตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพหรือสร้างความวิตกกังวล ความเชื่อ และความเข้าใจคลาดเคลื่อนให้กับประชาชนในสังคม


ข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจในลำดับต้น ๆ ในสัปดาห์ล่าสุดส่วนใหญ่เป็นข่าวด้านกลุ่มนโยบายรัฐบาล ข่าวสารทางราชการ ซึ่งเป็นข่าวที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ และความเป็นปลอดภัยของประชาชน รองลงมาเป็นข่าวที่มีการอ้างถึงการติดต่อทำธุรกรรมกับหน่วยงานรัฐ และกลุ่มเศรษฐกิจ ตามลำดับ โดยข่าวที่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากที่สุด 10 อันดับ ได้แก่


อันดับที่ 1 เรื่อง "หลังตะวันตกดินห้ามทานอาหาร เพราะจะทำให้เป็นโรคความดันสูง เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ และไขมันในเลือดสูง"

อันดับที่ 2 เรื่อง "ง่วงนอนระหว่างวัน เกิดจากเลือดเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ และการหลับไม่สนิทตอนกลางคืน เกิดจากเลือดลมไม่ดี"

อันดับที่ 3 เรื่อง "กรมพัฒนาฝีมือแรงงานรับสมัครงานแพ็กถุง พับถุงกาแฟ รับจำนวนจำกัด ผ่านเพจงานฝีมือสร้างรายได้"

อันดับที่ 4 เรื่อง "น้ำผึ้งใช้รักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร และช่วยล้างลำไส้ได้"

อันดับที่ 5 เรื่อง "รับทำใบขับขี่ถูกกฎหมาย ไม่ต้องไปสอบเอง ทางเพจสอบให้"

อันดับที่ 6 เรื่อง "บริษัท PONTINA ประกาศรับสมัครพนักงานแพ็กสบู่ ค่าจ้างจ่ายหน้างาน"

อันดับที่ 7 เรื่อง "ธ.กรุงไทยปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลแบบดิจิทัล วงเงินขั้นต่ำ 50,000-3,000,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 1-12% ต่อปี ทางเพจ SME Krungthai Online"

อันดับที่ 8 เรื่อง "กรมบัญชีกลางส่งเอกสารแจ้งให้ขอรับเงินชดเชยค่าครองชีพที่ยังค้างอยู่ในระบบ โดยให้ยืนยันข้อมูลผ่านระบบ Digital Pension"

อันดับที่ 9 เรื่อง "SMS แจ้งถุงลมนิรภัยบนรถไม่ได้มาตรฐาน ทางศูนย์จะเปลี่ยนถุงลมนิรภัยตัวใหม่ให้ฟรี"

อันดับที่ 10 เรื่อง "กรมการจัดหางานเปิดเพจเฟซบุ๊กเพิ่ม"


เมื่อสำรวจดูแล้วพบว่า จากข่าวปลอม 10 อันดับดังกล่าวพบข่าวที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งอยู่ในหมวดหมู่ด้านนโยบายรัฐบาลที่มีผลกระทบ สร้างความแตกตื่น และมีผลกระทบต่อความมั่นคง รวมทั้งด้านสังคม อาชีพ ความเป็นอยู่ โดยส่วนใหญ่มีรูปแบบแอบอ้างผลกระทบต่อสุขภาพ และรูปแบบการแอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐ หรือติดต่อประสานงานหน่วยงานรัฐ ทำให้ประชาชนส่วนมากมีความวิตกกังวลในเรื่องของสุขภาพ หลงเชื่อ และสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน คาดว่าอาจเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้เข้าถึงความสนใจของผู้รับข่าวสาร ซึ่งอาจก่อให้ความเสียหายที่เป็นผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ในสังคม


ภาพจากGetty Images 

ข่าวแนะนำ