TNN “สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ล่าสุด” ป่วยสะสม 1.8 แสนราย เสียชีวิต 14 คน “พันธุ์ A” มัจจุราชเงียบ

TNN

สังคม

“สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ล่าสุด” ป่วยสะสม 1.8 แสนราย เสียชีวิต 14 คน “พันธุ์ A” มัจจุราชเงียบ

“สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ล่าสุด” ป่วยสะสม 1.8 แสนราย เสียชีวิต 14 คน “พันธุ์ A” มัจจุราชเงียบ

“สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ล่าสุด” มีผู้ป่วยสะสม 1.8 แสนราย เสียชีวิตแล้ว 14 คน ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ชนิด A กลุ่มเสี่ยงรีบรับวัคซีน

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค  เปิดเผยถึงสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ ว่า การระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ในปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 - 20 มิถุนายน 2567 มีรายงานผู้ป่วย 186,900 คน มีผู้เสียชีวิต 14 คน ซึ่งจากข้อมูลการเฝ้าระวังสายพันธุ์เชื้อก่อโรคไข้หวัดใหญ่ ในกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ จำนวน 2,284 คน พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 45 เป็นเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ชนิด A(H3N2)


นายแพทย์ธงชัย กล่าวต่อว่า แม้โรคไข้หวัดใหญ่จะเป็นโรคประจำถิ่นที่มีมานานและพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี แต่ก็สามารถก่อให้เกิดอาการรุนแรง หรือเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยบางรายได้ เช่น ภาวะปอดอักเสบ อาการหอบหืดกำเริบ สมองอักเสบ หรือการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ทั้งนี้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป   เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน , ผู้มีโรคเรื้อรัง, บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป, โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง, โรคอ้วน, ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ควรเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ฟรีปีละ 1 ครั้ง ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนถึงสิงหาคม 2567 


กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โดยสามารถป้องกันได้ทั้งโรคโควิด19 เชื้อ RSV และโรคติดเชื้อระบบหายใจอื่น ๆ ซึ่งมีแนวโน้มการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ จึงควรล้างมือบ่อย ๆ /ใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะหรือกิจกรรมที่มีคนรวมตัวกันมาก โรงเรียนควรคัดกรองเด็กก่อนเข้าเรียนทุกเช้า


ผู้ป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน พักรักษาตัวเป็นเวลา 3 - 7 วัน หรือจนกว่าจะหายเป็นปกติ ทั้งนี้ หากผู้ป่วยอาการไม่ดีขึ้น เช่น หอบเหนื่อย ซึมลง รับประทานอาหารได้น้อย ควรรีบกลับไปพบแพทย์โดยเร็ว


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ