TNN ไขข้อสงสัย แจ้งความ “คนหาย” ได้หรือไม่? แม้จะยังไม่ถึง 24 ชั่วโมง

TNN

สังคม

ไขข้อสงสัย แจ้งความ “คนหาย” ได้หรือไม่? แม้จะยังไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ไขข้อสงสัย แจ้งความ “คนหาย” ได้หรือไม่? แม้จะยังไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ไขข้อสงสัย แจ้งความ “คนหาย” ได้หรือไม่? แม้จะยังไม่ถึง 24 ชั่วโมง สำนักงานกิจการยุติธรรม เปิดข้อมูลกรณีเร่งด่วนสามารถขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที

จากกรณีที่ เมย์ จีระนันท์ อดีตนักร้องยุค 90 หายตัวออกจากบ้านไปตั้งแต่กลางดึก เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2567 ทำให้คุณแม่ของอดีตนักร้องต้องไปแจ้งความที่สน.โชคชัย ก่อนจะโพสต์ข้อความประกาศเพื่อให้ทุกคนช่วยกันตามหาเบาะแส จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.30 น. ได้พบตัว เมย์ จีระนันท์ ในเขต สภ.เมืองเพชรบุรี เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ครอบครัว เมย์ จีระนันท์ ทราบ และพาไปส่งถึงบ้านพักในกรุงเทพฯ เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 19 มิ.ย. 2567


ทั้งนี้ ทางสำนักงานกิจการยุติธรรม ได้ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับ กฎหมายน่ารู้ 70 : คนหายทำอย่างไร และก่อนไปแจ้งความต้องเตรียมตัวอย่างไร


1. ตรวจสอบข้อมูลและยืนยันชัดเจนว่า คนหาย ไปจริง เช่น สอบถามคนใกล้ชิด-คนที่คิดว่าจะทราบความเคลื่อนไหวครั้งสุดท้ายก่อนขาดการติดต่อไป

2. ตรวจสอบทรัพย์สินและสิ่งของสำคัญของ คนหาย ว่านำติดตัวไปหรือไม่ เช่น เสื้อผ้า จดหมาย ของมีค่าอื่นๆ

3. ตั้งสติและลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนการหายตัวไป เช่น เขียนลำดับเหตุการณ์ – ขั้นตอน เพื่อเป็นข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ

4. เตรียมเอกสารเกี่ยวกับ คนหาย เช่น ภาพถ่ายล่าสุด สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน – ทะเบียนบ้าน – ใบสำคัญทางราชการอื่นๆ (ถ้ามี)

5. ประสาน-ขอข้อมูลติดต่อพยาน เพื่อเข้าแจ้งความขั้นตอนการ แจ้งความคนหาย ที่สถานีตำรวจ


- แจ้งความกับพนักงานสอบสวนและลงบันทึกประจำวัน

- ให้ปากคำ-หลักฐาน-ข้อมูลของ คนหาย

- พนักงานสอบสวนมอบบันทึกประจำวันให้แก่ผู้แจ้งความ

- ผู้แจ้งความ ขอชื่อ-เบอร์ติดต่อพนักงานสอบสวนที่รับแจ้งความ เพื่อประสานและสอบถามความคืบหน้า


ทั้งนี้ “คนหาย” เมื่อครบกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนด “คนหาย” จะกลายเป็น “คนสาบสูญ” (คนสาบสูญ = คนตายโดยผลของกฎหมาย)


อย่างไรก็ตาม แจ้งความคนหายได้แม้จะยังไม่ถึง 24 ชั่วโมง ตามข้อกฎหมายในระเบียบการตำรวจเกี่ยวกับคดีเรื่องคนหายพลัดหลง ไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ว่าต้องหายไปเกินกว่า 24 ชั่วโมง จึงจะสามารถแจ้งความได้ ในกรณีเร่งด่วน เช่น เด็ก คนชรา หรือผู้ป่วยที่มีอาการทางสมอง หายออกไปจากบ้าน สามารถแจ้งความเพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ