TNN เปิด 4 หอดูดาว “ชมดาวหางจื่อจินซาน - แอตลัส” มองเห็นได้ถึง 25 ต.ค.

TNN

วิทยาศาสตร์

เปิด 4 หอดูดาว “ชมดาวหางจื่อจินซาน - แอตลัส” มองเห็นได้ถึง 25 ต.ค.

เปิด 4 หอดูดาว “ชมดาวหางจื่อจินซาน - แอตลัส” มองเห็นได้ถึง 25 ต.ค.

สดร. เปิด 4 หอดูดาว “ชมดาวหางจื่อจินซาน - แอตลัส” มองเห็นด้วยตาเปล่าได้ถึง 25 ต.ค.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชม ดาวหางจื่อจินซาน - แอตลัส วันนี้ ที่หอดูดาว 4 แห่ง ทั้งอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร เชียงใหม่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา นครราชสีมา หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ขอนแก่น หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา เข้าร่วมกิจกรรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ในวันนี้ (19 ต.ค. 67) ตั้งแต่เวลา 18:00 - 19:30 น. 


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า ขณะนี้ดาวหางจื่อจินซาน - แอตลัส หรือ C/2023 A3 กำลังโคจรออกห่างจากโลกไปเรื่อย ๆ พร้อมความสว่างปรากฏที่ค่อย ๆ ลดลง แต่จะยังคงสังเกตการณ์ได้จนถึงช่วงประมาณปลายเดือนตุลาคม 


ผู้สนใจชมให้หันไปทางทิศตะวันตกในช่วงหัวค่ำ ทางขวาของดาวศุกร์ หรือ ดาวที่ปรากฏสว่างที่สุดทางทิศตะวันตก ชมได้ทั่วประเทศ หากท้องฟ้าใสไร้เมฆ และอยู่ในพื้นที่ที่มีแสงรบกวนน้อย ชมได้ในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงหากฟ้ามืดสนิท


ส่วน สเปซดอทคอม สื่อด้านอวกาศ ระบุว่า ตอนนี้ อาจจะได้ผ่านช่วงที่ดีที่สุดไปแล้วในการชมดาวหางดวงนี้ แต่ยังไม่สายเกินไปที่จะได้เห็นดาวหางที่สว่างที่สุดในรอบทศวรรษ โดยระบุว่ายังสามารถชมได้ตลอดสุดสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะวันนี้ (19 ต.ค.) ซึ่งเป็นคืนที่พระจันทร์ขึ้นช้า และไม่เต็มดวง


หลังจากผ่านสุดสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มว่าจะมองเห็นดาวหางจื่อจินซาน - แอตลัส ด้วยตาเปล่าได้จนถึงวันที่ 25 ต.ค. ตามเวลาบ้านเรา หลังจากนั้นจะต้องใช้กล้องส่องทางไกลชมได้จนถึงต้นเดือนพฤศจิกายน ก่อนจะต้องใช้กล้องโทรทรรศน์เพื่อชมเท่านั้น 


ภาพจาก: สมาคมดาราศาสตร์ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง