TNN จีนเริ่มโครงการรีไซเคิลเครื่องบินลำแรก

TNN

วิทยาศาสตร์

จีนเริ่มโครงการรีไซเคิลเครื่องบินลำแรก

จีนเริ่มโครงการรีไซเคิลเครื่องบินลำแรก

จีนเริ่มโครงการรีไซเคิลเครื่องบินลำแรกแล้ว เพื่อเดินหน้าลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเครื่องบินให้เหลือน้อยที่สุด และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทางด้านการบินได้ด้วย

เครื่องบินแบบแอร์บัส A330-200 ที่ถูกปลดระวาง กำลังอยู่ระหว่างงานพื้อถอนเบื้องต้น ในโครงการรื้อถอนและรีไซเคิลเครื่องบินลำแรก ที่ศูนย์บริการของแอร์บัส ALSC ในเมืองเฉิงตู ในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบินที่สำคัญ เพื่อเดินหน้าเศรษฐกิจหมุนเวียนสีเขียวในภาคการบิน


ส่วนประกอบของเครื่องบินที่ถอดประกอบแล้ว จะถูกนำไปใช้ซ้ำในภาคการบิน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเครื่องบินให้เหลือน้อยที่สุด ปัจจุบัน ส่วนประกอบของเครื่องบินแต่ละลำประมาณร้อยละ 60 ถึง 70 สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ หรือรีไซเคิลได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ


หยาง ซู่ตง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ ALSC กล่าว เป้าหมายสำหรับเครื่องบินลำแรกคือการบรรลุอัตราการรีไซเคิลที่ประมาณร้อยละ 90 ซึ่งเครื่องบินลำกว้างเป็นความท้าทายที่มากกว่า ในการรีไซเคิลเมื่อเทียบกับเครื่องบินลำแคบ เนื่องจากมีวัสดุแบบผสมจำนวนมาก ซึ่งรีไซเคิลและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ยาก


ดังนั้น โครงการนี้ จึงใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมจากบริษัทในประเทศ เพื่อนำวัสดุลผสมเหล่านั้น ไปย่อยสลาย และนำกลับมาใช้ใหม่ อย่างมีประสิทธิภาพ


ที่มา TNN

ภาพ CCTV

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง