TNN สเปซเอ็กซ์ทดสอบยานไปดวงจันทร์รอบที่ 5

TNN

วิทยาศาสตร์

สเปซเอ็กซ์ทดสอบยานไปดวงจันทร์รอบที่ 5

สเปซเอ็กซ์ทดสอบยานไปดวงจันทร์รอบที่ 5

การทดสอบการบินของยานสตาร์ชิพและจรวดขับดัน ซูเปอร์ เฮฟวี รอบที่5 ประสบความสำเร็จด้วยดี รวมทั้งจรวดซูเปอร์ เฮฟวี สามารถร่อนกลับมาลงจอดที่ฐานปล่อยได้ตามเดิมอย่างแม่นยำ

บริษัทสเปซเอกซ์ของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบการบินของยานสตาร์ชิพ รอบที่5 เมื่อวานนี้ 13ต.ค.  ยานสตาร์ชิพแยกตัวทะยานขึ้นสู่อวกาศ ส่วนจรวดขับดัน ซูเปอร์ เฮฟวี ร่อนกลับมาลงจอดยังฐานปล่อยที่รัฐเท็กซัสได้ตามเดิมอย่างแม่นยำ ท่ามกลางการโห่ร้องแสดงความยินดีของทีมงานในห้องควบคุมทางภาคพื้นของสเปซเอกซ์


การทดสอบดังกล่าว เกิดขึ้นที่ฐานปล่อยจรวดของบริษัทสเปซเอกซ์ โบคา ไชนา ในรัฐเท็กซัส  ตัวยานแม่ สตาร์ชิพ แยกตัวจากจรวดขับดัน ซูเปอร์ เฮฟวี ในระยะเหนือพื้นโลกประมาณ 70กิโลเมตร และพุ่งทะยานแตะระดับไปต่อตามแผนการทดสอบการบิน  ก่อนร่อนกลับสู่พื้นโลกที่บริเวณมหาสมุทรอินเดียภายในเวลา90นาที 


ขณะที่จรวดขับดัน ซูเปอร์ เฮฟวี ที่ถอนตัวจากยานแม่ สตาร์ชิพ ร่อนกลับมาลงจอดเทียบที่ฐานปล่อยได้อย่างแม่นยำ


โดยถือเป็นวิธีการพัฒนาที่ล้ำยุคครั้งล่าสุดในการพัฒนาจรวดและยานอวกาศที่สเปซเอกซ์เรียกว่า ทดสอบเพื่อล้มเหลว ในกระบวนการพัฒนาสร้างจรวดที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อขนส่งสิ่งของและเครื่องมือขึ้นสู่อวกาศได้ปริมาณมากขึ้นและใช้เวลาดำเนินการไม่มาก รวมทั้งการส่งนักบินอวกาศขึ้นไปยังดวงจันทร์ตามโครงการสำรวจอวกาศขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า ของสหรัฐฯและท้ายที่สุดคือการสำรวจดาวอังคารที่เป็นเส้นทางปลายฝันของอีลอน มีสก์ ซีอีโอของสเปซเอกซ์


ยานสตาร์ชิพ เปิดเผยโครงการครั้งแรกโดยอีลอน มัสก์ เมื่อปี 2017 และเกิดระเบิดขึ้นหลายครั้งระหว่างการทดสอบในรอบที่ผ่านๆมา ก่อนมาประสบความสำเร็จในการทดสอบการบินเมื่อเดือนมิ.ย.เป็นครั้งแรก  สามารถบรรทุกเครื่องมือและสิ่งของต่างๆได้มากถึง100ตัน และ ขนลูกเรือไปได้มากถึง100 คน   

    

ส่วนจรวดขับดัน ซูเปอร์ เฮฟวี มี เครื่องยนต์ 33 เครื่อง ทำให้มีกำลังแรงผลักดันที่ทรงพลังมากกว่าจรวดของยานอาร์เตมิสของนาซ่า มากถึง2เท่า


ที่มา TNN

ภาพ SpaceX

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง