TNN พายุสุริยะชนโลกแรงระดับสูงสุด ปรากฏ "แสงออโรรา" เห็นชัดทั่วสหรัฐฯ

TNN

วิทยาศาสตร์

พายุสุริยะชนโลกแรงระดับสูงสุด ปรากฏ "แสงออโรรา" เห็นชัดทั่วสหรัฐฯ

พายุสุริยะชนโลกแรงระดับสูงสุด ปรากฏ แสงออโรรา เห็นชัดทั่วสหรัฐฯ

พายุสุริยะชนโลกแรงระดับสูงสุด ปรากฏ “แสงออโรรา” ชัดเจนสวยงามเห็นได้ทั้งสหรัฐฯ เมื่อเช้าที่ผ่านมา

วันนี้ ( 11 ต.ค. 67 )เกิดปรากฏการณ์ทางอวกาศสำคัญอีกครั้ง เมื่อแสงเหนือหรือแสงออโรราปรากฏอย่างชัดเจนและสวยงามทั่วสหรัฐฯ หลังจากเกิดการปะทุของดวงอาทิตย์รุนแรงถึงระดับสูงสุด โดยองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (NOAA) รายงานว่าพายุสุริยะรุนแรงได้เคลื่อนตัวเข้าหาโลกและพัดถล่มโลกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (ตามเวลาในไทย)



ภาพที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะจากแพลตฟอร์ม “เอ็กซ์” เผยให้เห็นแสงออโรราสีชมพูเข้มที่ส่องสว่างบนท้องฟ้าของนิวยอร์ก แสงออโรราสามารถมองเห็นได้ในหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ ทั้งตอนเหนือและตอนใต้ เช่น แอละแบมา แคลิฟอร์เนีย และนิวยอร์ก รวมถึงยังมีรายงานการเห็นแสงออโรราในบางประเทศของยุโรปด้วย




แม้พายุสุริยะระดับรุนแรงจะเข้าปะทะโลก แต่ก็ไม่มีรายงานผลกระทบหรืออันตรายใดๆ เกิดขึ้นกับระบบสื่อสารของโลกหรือสถานีอวกาศนานาชาติ ขณะที่ศูนย์พยากรณ์สภาพอากาศในอวกาศของ NOAA ได้ออกประกาศเฝ้าติดตามพายุแม่เหล็กโลกระดับร้ายแรง จี5 ซึ่งเป็นระดับความรุนแรงสูงสุดของพายุสุริยะ



มวลโคโรนาที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วถูกปลดปล่อยจากดวงอาทิตย์เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม คาดว่ามีความเร็วสูงถึง 1,300 กิโลเมตรต่อวินาที มวลโคโรนาเป็นการระเบิดของพลาสมาและสนามแม่เหล็กจากชั้นโคโรนาของดวงอาทิตย์ เมื่อตรงเข้ามาปะทะกับโลก ก็จะก่อให้เกิดพายุแม่เหล็กโลก และปรากฏเป็นแสงออโรราหรือแสงเหนือที่มีสีสันหลากหลาย


ปรากฏแสงออโรรา เกิดเป็นสีสันต่างๆ ได้อย่างไร ? 


แสงออโรราสีต่างๆ เกิดขึ้นจากปฏิสัมพันธ์ของมวลโคโรนากับก๊าซในชั้นบรรยากาศ โดยแสงออโรราสีเขียวอมเหลืองจะเกิดขึ้นเมื่อออกซิเจนในชั้นบรรยากาศที่สูงกว่า 100 กิโลเมตรได้รับพลังงาน ขณะที่แสงสีแดงจะเกิดในชั้นบรรยากาศที่สูงเกิน 200 กิโลเมตร ส่วนแสงสีฟ้าและสีม่วงจะปรากฏในชั้นบรรยากาศที่ต่ำกว่า 120 กิโลเมตร



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ