TNN จีนปล่อยดาวเทียม 8 ดวงกลางทะเล

TNN

วิทยาศาสตร์

จีนปล่อยดาวเทียม 8 ดวงกลางทะเล

จีนปล่อยดาวเทียม 8 ดวงกลางทะเล

จีนโชว์ศักยภาพการปล่อยจรวดกลางทะเล โดยใช้ฐานส่งบนเรือยักษ์ ปล่อยจรวดขนส่ง Smart Dragon-3 ส่งดาวเทียมเชิงพาณิชย์ 8 ดวงเข้าสู่วงโคจรโลก

ภาพวินาทีที่ จรวดขนส่ง Smart Dragon-3 ส่งดาวเทียมเชิงพาณิชย์ 8 ดวง ทะยานขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อเวลา 10.31 น. วานนี้ (24) ตามเวลาปักกิ่ง โดยเป็นครั้งแรกที่ทำการปล่อยดาวเทียมโดยใช้เรือ 'Oriental Maritime Space Port' กลางทะเล บริเวณน่านน้ำในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน


ขณะที่เมื่อนำส่งดาวเทียมสู่วงโคจรแล้ว จรวด Smart Dragon-3 ก็จะเข้าสู่โหมดหันเหกลับ ที่แม่นยำมากขึ้น ปลอดภัยยิ่งขึ้น และจะช่วยให้ประหยัดต้นทุนมากขึ้น นับเป็นยานขนส่งที่คุ้มค่า ต้นทุนต่ำ แต่ประสิทธิภาพสูง เหมาะกับการส่งดาวเทียมไปในวงโคจรต่ำของโลก 


บริษัท China Aerospace Science and Technology Corporation ระบุว่า การปล่อยจรวดครั้งนี้ สะท้อนความแข็งแกร่งที่มากขึ้น และประสิทธิภาพที่พัฒนาขึ้นของวงการอวกาศจีน


ดาวเทียมทั้ง 8 ดวงที่ส่งขึ้นไปรวมถึงดาวเทียม “Hong Kong Youth Sci-tech Innovation” ซึ่งเป็นดาวเทียมดวงแรกที่พัฒนาโดยเขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยเป็นดาวเทียมวิทยาศาสตร์ดวงแรกของโลกที่ใช้โมเดลขนาดใหญ่ ที่มีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และยังติดตั้งกล้องตรวจจับระยะไกลแบบออปติคอลความละเอียดสูง สำหรับภารกิจการสังเกตการณ์การตรวจจับระยะไกลบนพื้นโลก


ที่มา TNN

ภาพ CCTV

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง