TNN ฉางเอ๋อ-7 ตั้งเป้าค้นพบน้ำบนดวงจันทร์

TNN

วิทยาศาสตร์

ฉางเอ๋อ-7 ตั้งเป้าค้นพบน้ำบนดวงจันทร์

 ฉางเอ๋อ-7 ตั้งเป้าค้นพบน้ำบนดวงจันทร์

ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-7 ของจีน ซึ่งกำหนดไว้ในปี 2026 เตรียมที่จะไขปริศนาของดวงจันทร์ให้กระจ่างยิ่งขึ้น โดยตรวจสอบว่ามีหลักฐานของน้ำบนขั้วใต้จริงหรือไม่

อู๋ เว่ยเหริน หัวหน้าผู้ออกแบบโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน กล่าวในการสัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน CCTV ยืนยันว่า ภารกิจฉางเอ๋อ-7 จะเป็นการปฏิวัติการสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต โดยจะมุ่งไปที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์ เพื่อค้นหาโมเลกุลของน้ำ ซึ่งน่าจะอยู่ในรูปของน้ำแข็ง 


หัวหน้าทีมฉางเอ๋อ-7 กล่าวว่า หากจีนสามารถค้นพบหลักฐานโดยตรงของน้ำแข็งได้ จะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มาก และยานฉางเอ๋อ-7 มีศักยภาพที่จะเป็นยานอวกาศลำแรกของโลกที่จะลงจอดที่ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ได้อีกด้วย


จะเแ้นส่วนสำคัญ ที่ทำให้มนุษย์สามารถอยู่บนดวงจันทร์ได้ในระยะยาว และวางรากฐานให้มนุษย์สามารถเริ่มทำการสำรวจอวกาศเชิงลึกจากดวงจันทร์ เช่น การเดินทางไปยังดาวอังคาร หรือวัตถุท้องฟ้าอื่นๆ


หลังจากภารกิจฉางเอ๋อ-7 จีนวางแผนที่จะส่งยานฉางเอ๋อ-8 ขึ้นสู่อวกาศราวปี 2028 เพื่อทดสอบเทคโนโลยีการใช้ทรัพยากรในพื้นที่จริงบนดวงจันทร์ จากนั้น ภายในปี 2030 จีนมีเป้าหมายที่จะลงจอดบนดวงจันทร์โดยมีมนุษย์โดยสาร และภายในปี 2035 จะจัดตั้งโครงสร้างหลักของฐานวิจัยดวงจันทร์ระดับนานาชาติ


จนถึงขณะนี้ มีประเทศและองค์กรระหว่างประเทศมากกว่า 50 ประเทศที่ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับจีนในโครงการนี้แล้ว


ที่มา TNN

ภาพ CCTV

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง