TNN เปิดหลักฐานพบน้ำจำนวนมากบนดาวอังคาร

TNN

วิทยาศาสตร์

เปิดหลักฐานพบน้ำจำนวนมากบนดาวอังคาร

เปิดหลักฐานพบน้ำจำนวนมากบนดาวอังคาร

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เผยผลการศึกษาใหม่ หลักฐานว่า บนดาวอังคารมีน้ำจำนวนมหาศาลอยู่ใต้พื้นผิว และน่าจะมีอยู่มาหลายพันล้านปีแล้ว

วาชาน ไวรท์ (Vashan Wright) จาก Scripps Institution of Oceanography ศูนย์กลางด้านสมุทรศาสตร์และวิทยาศาสตร์โลก มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เผยผลการศึกษา พบส่วนประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิต อยู่ใต้พื้นผิวของดางอังคาร


การศึกษานี้ โดยใช้ข้อมูลจากยานไร้คนขับอินไซท์ (InSight) ของนาซา ซึ่งอยู่บนดาวอังคารตั้งแต่ปี 2018 วัดข้อมูลแผ่นดินไหวเป็นเวลากว่า 4 ปี โดยตรวจสอบว่าแผ่นดินไหวทำให้พื้นดินสั่นสะเทือนอย่างไร และระบุวัสดุ หรือสารที่อยู่ใต้พื้นผิว และพบว่าน้ำ ที่มีสภาพเป็นของเหลวน่าจะอยู่ลึกลงไปใต้ยาน อินไซท์  


การศึกษา พบว่า มีแหล่งกักเก็บน้ำในรูปของเหลวขนาดใหญ่ ในรอยแตกที่ความลึก 11.5 กิโลเมตร ถึง 20 กิโลเมตร ซึ่งสนับสนุนแนวคิดการค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร และไขปริศนา มหาสมุทรโบราณของดาวอังคาร เมื่อกว่า 3,000 ล้านปีก่อน


ท้ายที่สุดแล้วการชี้ชัดเรื่องนี้ จะต้องเจาะลงไปใต้พื้นผิวดาวอังคาร ซึ่งผู้วิจัยบอกว่า เป็นเรื่องยาก เพราะระดับความลึก ทำให้ปริศนาเรื่องนี้ ยังต้องรอวิวัฒนาการของมนุษย์ในอนาคตต่อไป

ข่าวแนะนำ