TNN แจกลิงก์ไลฟ์สด “ดวงจันทร์บังดาวเสาร์” ครั้งแรกของปีเริ่ม 02.30 น. คืนนี้

TNN

วิทยาศาสตร์

แจกลิงก์ไลฟ์สด “ดวงจันทร์บังดาวเสาร์” ครั้งแรกของปีเริ่ม 02.30 น. คืนนี้

แจกลิงก์ไลฟ์สด “ดวงจันทร์บังดาวเสาร์” ครั้งแรกของปีเริ่ม 02.30 น. คืนนี้

แจกลิงก์ไลฟ์สด ชมปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์บังดาวเสาร์” ครั้งแรกของปีเกิดวันที่ 25 ก.ค. เริ่ม 02.30 คืนนี้

ปรากฏการณ์ ดวงจันทร์บังดาวเสาร์ (Lunar Occultation of Saturn)  ครั้งแรกของปี จะเกิดขึ้นวันที่ 25 ก.ค. นี้ สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 03:09 - 04:27 น.  สามารถถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ ผ่านทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 02:30 น. เป็นต้นไป


ลิงก์ชมสด  ดวงจันทร์บังดาวเสาร์   คลิกที่นี่ 


ดวงจันทร์บังดาวเสาร์  เป็นการบังกันของวัตถุท้องฟ้า (Occultations) เป็นปรากฏการณ์ที่วัตถุท้องฟ้าหนึ่ง เคลื่อนที่ผ่านหน้ามาบังอีกวัตถุหนึ่ง เมื่อสังเกตจากแนวสายตา อาทิ ดวงจันทร์บังดาวเคราะห์ ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังกันเอง เป็นต้น 


เราสามารถใช้ปรากฏการณ์นี้คำนวณหาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุ คำนวณหาระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ตรวจหาและศึกษาโครงสร้างของชั้นบรรยากาศ รวมถึงการใช้ตรวจหาวงแหวนของดาวเคราะห์ชั้นนอกได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิจัยดาราศาสตร์


ปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์บังดาวเสาร์” ในปีนี้เกิดขึ้น 2 ครั้งต่อไป ตรงกับวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ในช่วงเช้ามืด เวลาประมาณ 02:19 - 03:00 น. สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า ในพื้นที่ภาคเหนือ บางส่วนของภาคกลาง บางส่วนของภาคตะวันตก และบางส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 


ข้อมูลจาก: NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 

ภาพจาก: NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 


ข่าวแนะนำ