TNN SpaceX จ่อทดสอบยานสำหรับภารกิจไปดวงจันทร์รอบที่ 5

TNN

วิทยาศาสตร์

SpaceX จ่อทดสอบยานสำหรับภารกิจไปดวงจันทร์รอบที่ 5

SpaceX จ่อทดสอบยานสำหรับภารกิจไปดวงจันทร์รอบที่ 5

สเปซเอ็กซ์ วางแผนว่าภายในเดือนนี้จะเตรียมทดสอบครั้งใหม่ จรวดซูเปอร์ เฮฟวี่ ของยานสตาร์ชิป ที่จะใช้ในภารกิจเดินทางไปดวงจันทร์ หลังทดสอบมาแล้ว 4 ครั้ง

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐี เจ้าของบริษัท สเปซเอ็กซ์  เผยผ่านเอ็กซ์ ว่า เตรียมทดสอบการปล่อย จรวดซูเปอร์ เฮฟวี่ ของยานสตาร์ชิป ในช่วงปลายเดือนนี้ (ก.ค. 67) โดยสเปซเอ็กซ์ เพิ่งจะโพสต์วิดีโอไฮไลท์จากการทดสอบการบินครั้งที่ 4 ที่เพิ่งจบไป โดยตัดต่อเหตุการณ์สำคัญทั้งการจุดระเบิด การยกตัว การแยกตัวเร่ง และการย้อนกลับมาลงจอดใหม่ ของทั้งสตาร์ชิป และจรวดซูเปอร์ เฮฟวี่ 


เที่ยวบินทดสอบที่ 5 ครั้งนี้คาดว่า จะเป็นการทดสอบระบบแขนจับยึดของหอปล่อยจรวดเมซ่าชิลล่า Mechazilla (ตั้งชื่อล้อเลียนรูปร่างที่เหมือนสัตว์ประหลาด "ก็อดซิลล่า"จากภาพยนตร์ดัง เพราะหอนี้มีลักษณะใหญ่โต และมีแขนยื่นออกมาคล้ายก็อดซิลล่า) 


โดยจะปรับปรุงแขนจับยึดของหอเมซ่าชิลล่าให้ดีขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปล่อยจรวด และลดระยะเวลาการปล่อยจรวดให้สั้นลง 


สตาร์ชิป ทดสอบมาแล้ว 4 ครั้ง ในเดือนเมษายนและพฤศจิกายน พ.ศ. 2566 และในวันที่ 18 มีนาคมและ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2567 การทดสอบแต่ละครั้งประสบความสำเร็จมากขึ้นกว่าการทดสอบครั้งก่อน 


การดำเนินการผลิตยานอวกาศสตาร์ชิป และจรวดซูเปอร์ เฮฟวี่ ยังคงดำเนินต่อไป และมีการทดสอบที่เข้มข้นขึ้นในปี 2567 นี้ เพื่อเร่งเดินหน้าให้ทันการส่งนักบินอวกาศกลุ่มแรกกลับสู่ผิวดวงจันทร์ในปี 2568


ที่มา : TNN

ภาพ : SpaceX

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง