TNN นาซาเผยภาพฉางเอ๋อ-6 บนดวงจันทร์

TNN

วิทยาศาสตร์

นาซาเผยภาพฉางเอ๋อ-6 บนดวงจันทร์

นาซาเผยภาพฉางเอ๋อ-6 บนดวงจันทร์

นาซาเผยภาพฉางเอ๋อ-6 บนดวงจันทร์

ดาวเทียมโคจรรอบดวงจันทร์ของ NASA เผยภาพ ยานฉางเอ๋อ-6 ของจีน ลงจอดที่ด้านไกลของดวงจันทร์ ขณะที่ตอนนี้ ฉางเอ๋อ-6 กำลังมุ่งหน้ากลับสู่โลก
นาซาเผยภาพฉางเอ๋อ-6 บนดวงจันทร์

ภาพจากดาวเทียม Lunar Reconnaissance Orbiter หรือ แอลอาร์โอ (LRO) ของ NASA ที่เผยโฉมยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ของจีนที่อยู่อีกฟากหนึ่งในด้านไกลของดวงจันทร์ โดยเป็นภาพถ่ายยืนยันครั้งแรก 


โดยฉางเอ๋อ-6 จอดท่ามกลางหลุมอุกกาบาตสองหลุมที่มีขนาดใกล้เคียงกัน โดยอยู่บนขอบของหลุมอุกกาบาตที่เล็กและแคบามาก มีความกว้างประมาณ 50 เมตร โดยภาพนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน และส่งกลับมายังโลก เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา


เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ยานฉางเอ๋อ-6 เดินทางออกจากดวงจันทร์เพื่อกลับมายังโลก หลังปฏิบัติภารกิจเก็บตัวอย่างบริเวณดังกล่าวแล้วเสร็จตามแผน การเดินทางกลับโลกจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ และจะลงจอดในภูมิภาคมองโกเลียในของจีนประมาณวันที่ 25 มิถุนายน 


ทั้งนี้หากภารกิจครั้งนี้ของจีนสำเร็จ ก็จะเท่ากับ จีนประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดด้านการสำรวจอวกาศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตัวอย่างที่เก็บมาจากด้านไกลกวงจันทร์ครั้งนี้ จะสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับช่วงสำคัญของเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระบบสุริยะ เมื่อหลายพันล้านปีก่อนได้


ภาพจาก NASA, CGTN


ข่าวแนะนำ