TNN นักวิจัยพัฒนาตัวจับสัญญาณวิทยุ "มนุษย์ต่างดาว" ใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือก

TNN

วิทยาศาสตร์

นักวิจัยพัฒนาตัวจับสัญญาณวิทยุ "มนุษย์ต่างดาว" ใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือก

นักวิจัยพัฒนาตัวจับสัญญาณวิทยุ มนุษย์ต่างดาว ใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือก

นักวิจัย พัฒนาตัวจับสัญญาณวิทยุจาก "มนุษย์ต่างดาว" ในใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร

นักวิจัย พัฒนาตัวจับสัญญาณวิทยุจาก "มนุษย์ต่างดาว" ในใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร


อัคชาย ซูเรช นักศึกษาระดับปริญญาโทของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์  ซึ่งเป็นแกนนำในความพยายามในการสำรวจทางวิทยาศสตร์  ได้พัฒนาการตรวจจับสัญญาณวิทยุจากมนุษย์ต่างดาว ที่อยู่ในใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือก   

โครงการนี้มีชื่อว่า  Breakthrough Listen Investigation for Periodic Spectral Signals ( BLIPSS )   ซึ่งเป็นการศึกษาสัญญาณวิทยุในแบบซ้ำๆ ที่อาจเป็นกุญแจไขปัญหาความลึกลับของสิ่งมีชีวิตที่ทรงภูมิปัญญาจากต่างดาวในกาแล็กซีทางช้างเผือกของเรา

BLIPSS เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ , สถาบันเซติ และโครงการ Breakthrough Listen โดยมุ่งเป้าไปที่ใจกลางของกาแล็กซีทางช้างเผือก ซึ่งมีดาวกระจุกตัวอย่างหนาแน่น และอาจเป็นเขตอาศัยอยู่ได้ของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ 

ทีม BLIPSS ยังระบุว่า หากมนุษย์ต่าวดาวที่ทรงภูมิปัญญาต้องการติดต่อสื่อสารกับดาวที่มีความเจริญก้าวหน้าในทางช้างเผือก มีความเป็นไปได้ว่า แกนกลางของกาแล็กซีทางช้างเผือก อาจเป็นเขตสื่อสารที่สำคัญ

มนุษย์ต่างดาวอาจกำลังใช้สัญญาณนี้ เพื่อสื่อสารกับอาณานิคมโดยรอบ ด้วยความเร็วแสงและการใช้โทรทรรศน์วิทยุภาคพื้นดิน อย่างไรก็ตาม นักดาราศาสตร์เชื่อว่า หากมนุษย์ต่างดาวมีอยู่จริง พวกเขาหวังจะได้พบสักวันในอนาคต แต่ในการค้นหาครั้งแรกของโครงการยังไม่พบร่องรอยใดๆ จากสัญญาณ 1.5 ล้านตัวอย่าง 

ขณะเดียวกัน นักดาราศาสตร์บางคนมีความกังวลเล็กน้อยว่า การตรวจพบสัญญาณมนุษย์ต่างดาว อาจเป็นสัญญาณของภัยคุกคาม




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ