TNN มติเลือก "วรวิทย์ กังศศิเทียม" นั่งประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่

TNN

การเมือง

มติเลือก "วรวิทย์ กังศศิเทียม" นั่งประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่

มติเลือก วรวิทย์ กังศศิเทียม นั่งประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก เลือก “นายวรวิทย์ กังศศิเทียม” เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ หลังพิจารณาจาก 4 แคนดิเดต

วันนี้ (5 มี.ค.63) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดประชุมเพื่อเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ แทนของนายนุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ คนปัจจุบันที่จะหมดวาระลงพร้อมกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอีก 4 คน 

โดยการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมร่วมกันครั้งแรกระหว่างตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน​ ประกอบด้วย นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ  นายวรวิทย์ กังศศิเทียม  นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ และปัญญา อุดชาชน กับว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 4 คน ที่เพิ่งได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภา คือ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม  นายวิรุฬห์ แสงเทียน นายจิรนิติ หะวานนท์ และนายนภดล เทพพิทักษ์  ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 206  ที่ให้ผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเลือกกันเอง ให้คนหนึ่งเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ มีผู้ถูกเสนอชื่อ​ 4 คน คือ นายวรวิทย์​ นายนครินทร์  นายทวีเกียรติ และ นายอุดม​ โดยที่มีมติเลือกเสียงข้างมากเลือกนายวรวิทย์  เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่

สำหรับขั้นตอนต่อไป ศาลรัฐธรรมนูญจะแจ้งผลให้ประธานวุฒิสภาทราบ เพื่อนำรายชื่อประธานศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่อีก 4 คน ขึ้นทูลเกล้า ทูลกระหม่อม เพื่อทรงแต่งตั้งไปในคราวเดียวกัน

สำหรับนายวรวิทย์ กังศศิเทียม  เกิดเมื่อวันที่ 1  มีนาคม 2495 อายุ  68 ปี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมดี) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง (กฎหมายมหาชน) ตุลาการศาลปกครองกลาง ,รองอธิบดีศาลปกครองเชียงใหม่ ,อธิบดีศาลปกครองพิษณุโลก  และตุลาการศาลปกครองสูงสุด   ก่อนได้รับเลือกมาเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในเดือนกันยายน 2557


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ