TNN จับตา! เสถียรภาพพรรคอนาคตใหม่ หลัง ‘ธนาธร’ พ้นสมาชิกภาพส.ส.

TNN

การเมือง

จับตา! เสถียรภาพพรรคอนาคตใหม่ หลัง ‘ธนาธร’ พ้นสมาชิกภาพส.ส.

จับตา! เสถียรภาพพรรคอนาคตใหม่ หลัง ‘ธนาธร’ พ้นสมาชิกภาพส.ส.

จับตา! เสถียรภาพพรรคอนาคตใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ‘ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ พ้นสมาชิกภาพส.ส.

แม้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีคำสั่งให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นสถานะความเป็นส.ส.แล้วนั้น ยังมีประเด็น ที่ต้องจับตาต่อ โดยเฉพาะเส้นทางของพรรคอนาคตใหม่ จากนี้ ยังต้องตามกันต่อที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งจะมีการพิจารณา เอาผิดคดีอาญานายธนาธร เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.เลือกตั้ง ตามมาตรา 54 และมาตรา 132 (3) ซึ่งสุดท้ายจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ยุบพรรค อนาคตใหม่หรือไม่   

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยเสียงข้างมาก 7:2 ให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นสถานะการเป็นสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หลักพบพิรุธในพยานหลักฐานคดีการถือครองหุ้นบริษัทวีลัค มีเดีย จำกัด ที่เป็นบริษัทประกอบธุรกิจสื่อสารมวลชน ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามการลงสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ขั้นตอนหลังจากนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มอบหมายให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกประกาศเรียกผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในลำดับถัดไป คือ นายมานพ คีรีภูวดล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในลำดับที่ 51 มาปฏิบัติหน้าที่แทนนายธนาธร ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำวินิจฉัย

ขณะที่ นายธนาธร ยังคงยืนยันจะทำหน้าาที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ต่อไป ทั้งการรณรงค์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การยกเลิกเกณฑ์ทหาร และภารกิจอื่น ๆ พร้อมเห็นว่า คำวินิจฉัยในวันนี้ ศาลใช้หลักสันนิษฐานมากกว่าหลักฐานที่มี

หลังจากนี้ ยังจะต้องติดตามว่า กกต. จะลงดาบ 2 ฟันเอาผิดทางคดีอาญาต่อนายธนาธร ด้วยการยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพิ่มเติมหรือไม่ เนื่องจากการกระทำของนายธนาธร ยังเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 54 ที่บุคคลใดสมัครเลือกตั้ง ส.ส. โดยทั้งรู้ว่าไม่มีสิทธิ ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้ 20 ปี รวมถึงมาตรา 132 (3) ยังระบุว่า หากหัวหน้าพรรค รู้เห็นหรือปล่อยปละให้มีการกระทำผิดโดยไม่ยับยั้ง ยังสามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย “ยุบพรรค” ได้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธนาธร’ ลั่นเดินหน้าทำกิจกรรมการเมือง-ไม่กังวลหากโดนยุบพรรค (มีคลิป)

ศาลรธน.วินิจฉัย 'ธนาธร' พ้นจากสมาชิกภาพส.ส.จากกรณีถือหุ้นสื่อ

มติเอกฉันท์ ‘กกต.’ คดี ‘ธนาธร’ ปล่อยกู้อนาคตใหม่

"ประวิตร"เชื่อไม่มีมวลชนเคลื่อนป่วนคดี "ธนาธร"

‘ธนาธร’ ยืนยันบริษัทวีลัค มีเดีย ยุติกิจการ ก่อนเลือกตั้ง

ศาลรธน.นัดชี้ชะตา “ธนาธร” ถือหุ้นสื่อเดือนหน้า

กกต.ขอศาลรธน.ขยายเวลาคดี ‘ธนาธร’ ถือหุ้นสื่อ

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand





ข่าวแนะนำ