TNN นายกฯ นำ ครม. วางพวงมาลา "วันปิยมหาราช" น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ "ในหลวงรัชกาลที่ 5"

TNN

การเมือง

นายกฯ นำ ครม. วางพวงมาลา "วันปิยมหาราช" น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ "ในหลวงรัชกาลที่ 5"

นายกฯ นำ ครม. วางพวงมาลา วันปิยมหาราช น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 5

นายกฯ นำ คณะรัฐมนตรี วางพวงมาลา "วันปิยมหาราช" เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานับประการ อันเป็นคุณูประโยชน์แก่ประเทศชาติ-ประชาชน

นางสาวแพทองธาร ชินวันตร  นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ร่วมพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม พุทธศักราช 2567  น้อมรำลึกครบรอบ 114 ปี  วันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  ณ พระบรมราชานุสรณ์ฯ พระลานพระราชวังดุสิต ดุสิต กรุงเทพมหานคร  เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระราชกรณียกิจที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงปฏิบัติอันทรงคุณูปการต่อประเทศ เพื่อประโยชน์ของพสกนิกรชาวไทย


ขณะเดียวกัน ยังมีหน่วยงาน องค์กร สถานศึกษา พรรคการเมือง มูลนิธิและสมาคมต่าง ๆ วางพวงมาลา พร้อมกราบถวายบังคม เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ในหลวงรัชกาลที่ 5 อาทิ สภาผู้แทนราษฎร, วุฒิสภา, ศาลฎีกา กรรมการองค์กรอิสระ, กระทรวงต่าง ๆ, เหล่าทัพ ,สถาบันพระปกเกล้า,  มูลนิธิชัยพัฒนา และสภากาชาดไทย รวมถึงหน่วยงานเอกชนต่าง ๆ เป็นต้น


ทั้งนี้ ทุกวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัฐบาลได้ประกาศให้เป็น “วันปิยมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานับประการ อันเป็นคุณูประโยชน์แก่ประเทศชาติ และประชาชน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ทรงครองสิริราชย์ ทรงมีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการนำพาสยามประเทศ ให้รอดพ้นจากการเป็นเมืองขึ้นของชาติตะวันตก และทรงพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ทั้งการเลิกทาส การจัดตั้งสถาบันการศึกษา การเสด็จฯ เยือนต่างประเทศ การพัฒนาระบบสาธารณูปโภค และการคมนาคมในประเทศ เป็นต้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง