TNN นายกฯ ยอมรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เกิดสะดุด ปรับขึ้นไม่ทัน 1 ต.ค. นี้

TNN

การเมือง

นายกฯ ยอมรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เกิดสะดุด ปรับขึ้นไม่ทัน 1 ต.ค. นี้

นายกฯ ยอมรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เกิดสะดุด ปรับขึ้นไม่ทัน 1 ต.ค. นี้

นายกฯ ยอมรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เกิดสะดุด ปรับขึ้นไม่ทัน 1 ตุลาคมนี้ ยืนยันพร้อมเดินหน้าผลักดันให้เกิดขึ้นภายในปีนี้

นายกฯ ยอมรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เกิดสะดุด ปรับขึ้นไม่ทัน 1 ตุลาคมนี้ เผยจะมีการหารืออีกครั้ง พร้อมเดินหน้าผลักดันให้เกิดขึ้นภายในปีนี้


วันนี้ (24 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นเป็น 400 บาท เกิดการสะดุดและขับเคลื่อนต่อไปไม่ได้ ว่า เกิดการสะดุดแต่ว่าในตอนนี้ นโยบายดังกล่าวจะมีการนำเข้าที่ประชุมอีกครั้ง โดยผู้สื่อข่าวได้ถามต่อไปว่านโยบายดังกล่าวจะสามารถทำได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ควรจะเป็นอย่างนั้น


ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวยอมรับว่า ไม่สามารถประชุมคณะกรรมการค่าจ้างในวันนี้ได้ ซึ่งย่อมมีผลทำให้ไม่สามารถดำเนินการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาททั่วประเทศได้ทันในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นี้ 


ล่าสุดนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้มีหนังสือไปขอความชัดเจนจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต่อกรณีที่หนึ่งในกรรมการค่าจ้าง ซึ่งเป็นตัวแทนจาก ธปท.นั้น ได้เกษียณอายุไปแล้วเกือบ 1 ปี ว่า ธปท.จะมีข้อสรุปในประเด็นนี้อย่างไร เพื่อที่คณะกรรมการค่าจ้าง จะได้เดินหน้าต่อไปได้ 


ทั้งนี้ คณะกรรมการค่าจ้าง จะต้องประกอบด้วย 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายราชการ ฝ่ายลูกจ้าง และฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายละ 5 คน รวม 15 คน ซึ่งฝ่ายราชการ ประกอบด้วย กระทรวงแรงงาน 2 คน และหน่วยงานภายนอก ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งต้องใช้เสียงโหวต 2 ใน 3 จึงจะสามารถลงมติได้




ภาพจาก รัฐบาลไทย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง