TNN ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ “เศรษฐา ทวีสิน” สิ้นสุดการเป็นนายกฯ

TNN

การเมือง

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ “เศรษฐา ทวีสิน” สิ้นสุดการเป็นนายกฯ

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ “เศรษฐา ทวีสิน” สิ้นสุดการเป็นนายกฯ

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ลงมติให้ “เศรษฐา ทวีสิน” สิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรี



เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมเพื่อแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในกรณีที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ กรณีดังกล่าวเกิดจากสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ยื่นคำร้องต่อประธานวุฒิสภาว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่า นายพิชิตขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล และมีพฤติกรรมไม่ซื่อสัตย์สุจริต ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐาและนายพิชิตสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ


ต่อมาเวลา 15.00 น. องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยว่า จากข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า นายเศรษฐาทราบว่านายพิชิตถูกดำเนินคดีและมีข้อสงสัยเรื่องคุณสมบัติของนายพิชิตตั้งแต่ก่อนพิจารณาแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี การเสนอชื่อนายพิชิตเป็นรัฐมนตรีจึงเป็นการไม่เหมาะสม ไม่แสดงถึงความสุจริต การที่นายเศรษฐานำเสนอชื่อนายพิชิตเพื่อแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ทั้งๆที่เคยถอดชื่อไปก่อนหน้านี้ ถือเป็นการกระทำที่ไม่มีความสุจริตเป็นที่ประจักษ์ กระทำการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนและส่วนรวม เสียเกียรติศักดิ์ของนายกรัฐมนตรี สมคบกับผู้มีชื่อเสียงเสื่อมเสีย ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม


ท้ายที่สุด องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 มีมติวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัว เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต ละเมิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ส่งผลให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งตามไปด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง