TNN ไม่ขัด "ทักษิณ" นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ - ช่วยงาน พท. แต่เป็นนายกฯ ไม่ได้

TNN

การเมือง

ไม่ขัด "ทักษิณ" นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ - ช่วยงาน พท. แต่เป็นนายกฯ ไม่ได้

ไม่ขัด ทักษิณ นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ - ช่วยงาน พท.  แต่เป็นนายกฯ ไม่ได้

“วิษณุ” ชี้ “ทักษิณ” นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ - ช่วยงานเพื่อไทยได้ หลังพ้นโทษ ส.ค.นี้ แต่ไม่สามารถหวนคืนเก้าอี้นายกฯ - ลงเลือกตั้ง เหตุ รธน.ล็อคเอาไว้ ยกเว้นแก้ รธน.


เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโอกาสการเข้ามาช่วยงานรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังพ้นการพักโทษว่า ถ้ารัฐบาลให้มาช่วย ก็ทำได้ไม่แปลก เหมือนคนธรรมดาทั่วไป และสามารถรับตำแหน่งในรัฐบาลได้ รวมถึงตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ใช่ตำแหน่งทางการเมือง แต่เป็นตำแหน่งที่อุปโลกน์ จึงไม่ได้มีข้อจำกัด  ยกเว้นสิ่งที่ห้ามไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ อาทิ เป็นรัฐมนตรี 

 

“จากที่ผมฟังการให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ ก็ไม่ได้บอกว่าจะเข้ามาเป็นอะไรในรัฐบาล เพียงแต่บอกว่าจะมาช่วยเท่านั้น ซึ่งการช่วยเป็นได้หลายสถานะหลายอย่าง ไม่ต้องมีตำแหน่งก็ได้ มีตำแหน่งลอย ๆอย่างผมก็ได้” 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า  สามารถเป็นผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นได้แค่ผู้แทนเฉพาะกิจเฉพาะคราวเท่านั้น หากเป็นผู้แทนการค้าไม่สามารถทำได้ ฉะนั้นขอให้ถึงช่วงเดือนสิงหาคมเสียก่อนว่า จะให้ช่วยอะไรแล้วค่อยมาพูดกันว่าเป็นได้หรือไม่ได้ เพราะหากถามเช่นนี้มีตั้ง 370 กว่าตำแหน่งมันพูดยาก   เมื่อถามย้ำว่า สามารถช่วยงานพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ยิ่งได้ใหญ่เลย เพราะเป็นเรื่องภายในของพรรค เพราะพรรคเป็นเอกชน แต่นายทักษิณจะต้องเป็นสมาชิกพรรคก่อน จึงจะไม่ถือว่าเป็นการครอบงำ  

 

 

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ยังมีคดี ม.112 อยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ซึ่งสมาชิกและผู้บริหารของพรรคก็มีคดีทั้งนั้น ฉะนั้นไม่มีปัญหา รวมถึงไม่ได้ห้ามดำรงตำแหน่งในรัฐบาล  เมื่อถามย้ำว่า หากถูกมองในเรื่องของความเหมาะสม นายวิษณุ ระบุว่า ก็เอาให้รู้ก่อนว่านายทักษิณ มาทำอะไร แล้วค่อยมาพูดว่าอันนั้นเป็นได้หรือไม่   เมื่อถามว่า การมาดำรงตำแหน่งของนายทักษิณ จะไม่ทำให้ประชาชนสับสนว่ามีนายกรัฐมนตรีกี่คนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เห็นจะสับสนอะไร ผู้สื่อข่าวสับสนกันเองมั้ง ซึ่งตนก็คิดว่าเจ้าตัวไม่ได้รู้สึกเช่นนั้น และในอดีตก็ไม่เคยมีเรื่องเช่นนี้ หรือผู้มีบารมีในพรรคออกมาช่วยงานก็เคยมีมาแล้ว ยกตัวอย่างสมัยช่วงยึดอำนาจทั้งช่วง คสช.และ รสช. ที่ดำรงตำแหน่ง ทั้งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. รวมถึงในช่วง พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ตอนนั้นนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรี และอำนาจของหัวหน้า รสช.ยิ่งใหญ่กว่านายกรัฐมนตรี เสียอีกเมื่อถามว่า ในอนาคตนายทักษิณ จะกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี หรือลงเลือกตั้ง ได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ หากยึดตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่หากมีการร่างใหม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

 

ข่าวแนะนำ