TNN ขยับ! ประกาศรับรอง 200 สว.ไม่มีกำหนด

TNN

การเมือง

ขยับ! ประกาศรับรอง 200 สว.ไม่มีกำหนด

ขยับ! ประกาศรับรอง 200 สว.ไม่มีกำหนด

ประธาน กกต.รับ ยังไม่ประกาศรับรอง สว.วันนี้ ชี้ไม่ใช่การเลื่อนแต่ต้องพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จ ย้ำหากสุจริตเที่ยงธรรมก็ประกาศได้

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกมาระบุถึงกระแสข่าว การเลื่อนประกาศรับรองสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คนในวันนี้  ว่า อย่าใช้คำว่าเลื่อน แต่ทุกอย่างจะต้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้แล้วเสร็จ จึงจะมีการประกาศรับรองสว.  ส่วนในวันนี้จะพิจารณาคำร้องแล้วเสร็จหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ไม่เสร็จ แต่หากยังไม่เสร็จก็มีหลักที่จะสามารถประกาศรับรองได้ หากเห็นว่าสุจริตเที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

 

ส่วนสาเหตุที่ยังไม่สามารถรับรองสว.ได้ ณ.เวลานี้คือเรื่องใดนายอิทธิพรกล่าวว่า ตามแผนการที่จะประกาศรับรองวันที่ 3 กรกฎาคม จะประกาศก็ต่อเมื่อ กกต.ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง แนวเรื่องต่างๆแล้วเสร็จ ดังนั้นจึงไม่ใช่เป็นการเลื่อน แต่ยังไม่เสร็จ จึงเป็นการทำให้เสร็จแล้วจะประกาศ

 

ส่วนการรับรองที่จะสามารถดำเนินการได้หลังวันเลือกระดับประเทศ 5 วันนั้นนายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้เมื่อเลือกแล้วให้รอ ภายใน 5 วัน ดังนั้นจึงไม่ใช่อย่างที่เข้าใจ ซึ่งกกต.ก็ตรวจสอบในสิ่งที่ ได้รับร้องเรียนเบื้องต้น จากนั้นก็จะประกาศได้ ขออย่าใช้คำว่าเลื่อน

 

เมื่อถามว่าสัปดาห์หน้าจะแล้วเสร็จและสามารถประกาศรับรองได้หรือไม่ ประธานกกต.ไม่ตอบคำถาม


ที่มาภาพ:TNN

ที่มาข่าว:TNN

ข่าวแนะนำ