TNN นายกฯ เยือนศรีลังกาประสบความสำเร็จ ลงนาม FTA ฉบับที่ 15 ของไทย

TNN

การเมือง

นายกฯ เยือนศรีลังกาประสบความสำเร็จ ลงนาม FTA ฉบับที่ 15 ของไทย

นายกฯ เยือนศรีลังกาประสบความสำเร็จ ลงนาม FTA ฉบับที่ 15 ของไทย

โฆษกรัฐบาลเผย ผลลัพธ์การเยือนศรีลังกาของนายกฯ ประสบความสำเร็จ ลงนาม FTA ฉบับแรกของรัฐบาลเศรษฐา ฉบับที่ 15 ของไทย

โฆษกรัฐบาลเผย ผลลัพธ์การเยือนศรีลังกาของนายกฯ ประสบความสำเร็จ ลงนาม FTA ฉบับแรกของรัฐบาลเศรษฐา ฉบับที่ 15 ของไทย


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยข่าวดีจากการที่ รัฐบาลไทยและศรีลังการ่วมลงนามความตกลงการค้าเสรีไทย – ศรีลังกา (Thailand - Sri Lanka Free Trade Agreement) สำเร็จ ในห้วงการเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระหว่างวันที่ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2567 โดยนับเป็นความตกลงการค้าเสรี (FTA) ฉบับที่ 15 ของไทย และฉบับแรกภายใต้รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน ส่งผลให้มีการเปิดตลาดสินค้าที่เท่าเทียมกันกว่าร้อยละ 85 ของจำนวนรายการสินค้าทั้งหมด โดยรัฐบาลเดินหน้าสนับสนุนการใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย – ศรีลังกา ให้เต็มศักยภาพ พร้อมผลักดันให้มีผลบังคับใช้ภายในปี 2567


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงการค้าเสรีไทย – ศรีลังกา ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของไทย และกระทรวงพาณิชย์ การค้า และความมั่นคงทางอาหาร ของศรีลังกา ณ สำนักประธานาธิบดีศรีลังกา ภายหลังทั้งสองฝ่ายได้สรุปผลการเจรจาไปเมื่อเดือนธันวาคม 2566 


โดย FTA ไทย – ศรีลังกา จะสนับสนุนให้มีการเปิดตลาดการค้าสินค้าที่เท่าเทียมกันกว่าร้อยละ 85 ของจำนวนรายการสินค้าทั้งหมด และมีระยะเวลาในการลด/ยกเว้นอากรในเวลา 16 ปี นับจากความตกลงมีผลบังคับใช้ โดยสินค้าที่ศรีลังกาจะยกเว้นอากรให้ทันทีคิดเป็นร้อยละ 50 ของจำนวนรายการสินค้าทั้งหมด หรือกว่า 4,000 รายการ นอกจากนี้ ศรีลังกาจะเปิดให้ไทยถือหุ้นในสาขาบริการได้ถึงร้อยละ 100 ใน 50 สาขา และถือหุ้นในภาคการลงทุนได้ถึงร้อยละ 100 ใน 35 สาขา


 รัฐบาลเร่งเดินหน้าทำประชาพิจารณ์ (Public Hearing) เพื่อรวบรวมความเห็นจากทุกภาคส่วน ก่อนเสนอรัฐสภาเห็นชอบ โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ภายในปี 2567 นอกจากนี้ รัฐบาลเดินหน้าสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านการจัดงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking ภายใต้หัวข้อ “สำรวจช่องทางตลาดและเปิดประตูการค้าการลงทุนสู่ศรีลังกา” ซึ่งเป็นกิจกรรมปฐมฤกษ์ kick off การใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย - ศรีลังกา ส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน ภายหลังการลงนาม FTA


ทั้งนี้ ความตกลงการค้าเสรีไทย – ศรีลังกา นับเป็น FTA ฉบับแรกภายใต้รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน และฉบับที่ 15 ของไทย โดยศรีลังกาเป็นประเทศที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียใต้ (ประเทศแรก คือ อินเดีย) ทำให้ปัจจุบันไทยมี FTA รวมทั้งหมด 15 ฉบับ กับ 19 ประเทศ


“นายกรัฐมนตรีผลักดันการใช้ช่องทางด้านความตกลงการค้าเสรี เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ และขยายตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ ซึ่งการลงนาม FTA ไทย – ศรีลังกา ถือเป็นผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมที่เกิดขึ้นในช่วงแรกของการเข้ารับตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี เป็นการเน้นย้ำว่านายกรัฐมนตรีพร้อมผลักดันการเชิญชวนรองรับการลงทุนจากต่างชาติ โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ความตกลงดังกล่าวจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของไทยในตลาดศรีลังกา พร้อมเชิญชวนให้ผู้ประกอบการไทยเตรียมใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย – ศรีลังกา เพื่อโอกาสทางการค้าและการลงทุนของพี่น้องประชาชนไทย” นายชัย กล่าว



ภาพจาก รัฐบาล

ข่าวแนะนำ