TNN กรมพัฒนาชุมชน รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ปี 66 หน่วยงานคุณภาพเปิดเผยข้อมูล

TNN

การเมือง

กรมพัฒนาชุมชน รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ปี 66 หน่วยงานคุณภาพเปิดเผยข้อมูล

กรมพัฒนาชุมชน รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ปี 66 หน่วยงานคุณภาพเปิดเผยข้อมูล

กรมพัฒนาชุมชน รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ปี 66 หน่วยงานคุณภาพเปิดเผยข้อมูล ด้านรัฐบาลย้ำขับเคลื่อนประเทศด้วยรัฐบาลดิจิทัล โปร่งใส ทันสมัย ตอบโจทย์ประชาชน

กรมพัฒนาชุมชน รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ปี 66 หน่วยงานคุณภาพเปิดเผยข้อมูล ด้านรัฐบาลย้ำขับเคลื่อนประเทศด้วยรัฐบาลดิจิทัล  โปร่งใส ทันสมัย ตอบโจทย์ประชาชน

 

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลประจำปี 2566 “Digital Government Awards 2023” แก่หน่วยงานภาครัฐที่มีการยกระดับองค์กรสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล จำนวนทั้งสิ้น 150 รางวัล ซึ่งจัดโดย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA เพื่อเป็นผลสะท้อนการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงความสำเร็จของหน่วยงานรัฐทั่วประเทศ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โอกาสนี้นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน  ได้รับมอบรางวัล หน่วยงานคุณภาพด้านการเปิดเผยข้อมูล ผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ ประจำปี 2566 


กรมพัฒนาชุมชน รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ปี 66 หน่วยงานคุณภาพเปิดเผยข้อมูล


รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แสดงความชื่นชม พร้อมยินดีหน่วยงานที่ได้รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัลประจำปี 2566 พร้อมกล่าวถึงทิศทางการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลที่เกิดจากความมุ่งมั่นพัฒนาของหน่วยงานรัฐทั่วประเทศส่งผลให้อันดับรัฐบาลดิจิทัลไทยพุ่งขึ้นมาลำดับที่ 19 จาก 66 ประเทศ และเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน ในปี 2023 จากการจัดอันดับ World Digital Government (Waseda-IAC World Digital Government Ranking) ดำเนินการโดย มหาวิทยาลัยวาเซดะ (Waseda University) ร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก 


ทั้งนี้ รัฐบาลตระหนักดีว่าการบริหารงานและการให้บริการที่ตอบโจทย์ประชาชนแบบตอบสนองทันท่วงทีอาจไม่เพียงพอ รัฐบาลจำเป็นต้องปรับตัวตามความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของประชาชน ยกระดับบริการภาครัฐ สิ่งสำคัญที่ต้องการเน้นย้ำ คือ การปรับปรุงบริการออนไลน์ภาครัฐเพื่อให้การติดต่อกับภาครัฐเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญ การเข้าถึงสวัสดิการและบริการสาธารณะ หรือการสมัครใบอนุญาตต่าง ๆ พร้อมทั้ง สร้างความมั่นใจต่อผู้รับบริการว่าขั้นตอนต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่น โปร่งใส และสามารถเข้าถึงได้จากที่บ้านของทุกคน รวมถึงการสร้างมุมมองที่เป็นประสบการณ์ทั้งหมดของประชาชนด้วยข้อมูล Single View of Citizen หรือ

360-degree Customer View  


กรมพัฒนาชุมชน รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ปี 66 หน่วยงานคุณภาพเปิดเผยข้อมูล


เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลมีความเข้าใจที่สมบูรณ์เกี่ยวกับการปฏิสัมพันธ์และการทำธุรกรรมระหว่างประชาชนกับภาครัฐ ซึ่งแนวคิดนี้จะส่งเสริมการให้บริการมีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อน และเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดี และต้องมีข้อมูลที่มีคุณภาพและถูกต้อง เชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงานให้ทำงานร่วมกันได้ รวมถึงการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวผ่านการให้สิทธิและควบคุมข้อมูลที่น่าเชื่อถือ 


พร้อมทั้งการนำเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงมาใช้วิเคราะห์เชิงลึก และปรับปรุงบริการภาครัฐ ต่อยอดนวัตกรรมบริการ ร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งต้องอาศัยการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลให้สำเร็จสามารถรองรับการให้บริการออนไลน์ทั่วทั้งประเทศ


กรมพัฒนาชุมชน รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ปี 66 หน่วยงานคุณภาพเปิดเผยข้อมูล



ภาพจาก สำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวแนะนำ