TNN จับตา! ‘บิ๊กตู่’ นั่งหัวโต๊ะเคาะโผทหารปี62 [มีคลิป]

TNN

การเมือง

จับตา! ‘บิ๊กตู่’ นั่งหัวโต๊ะเคาะโผทหารปี62 [มีคลิป]

จับตา! ‘บิ๊กตู่’ นั่งหัวโต๊ะเคาะโผทหารปี62 [มีคลิป]

จับตา! นายกฯและรมว.กลาโหมนั่งหัวโต๊ะเคาะโยกย้ายทหารชั้นนายพล ปี2562 คาดได้ผลสรุปวันนี้


วันนี้ (28ส.ค.62) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ประจำปี 2562 โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวยืนยันว่าถึง การจัดทำบัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหารประจำปี ในส่วนของกองทัพบกได้ส่งไปถึงมือนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนานแล้ว ซึ่งวันนี้คาดว่าจะได้ผลสรุปแน่นอน

ขณะที่ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวย้ำถึงการจัดทำโผทหารชั้นนายพล ประจำปี 2562 ว่า เหล่าทัพมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน ทั้งทิศทางการทำงานและหลักนิยมในการปฏิบัติงาน การมีทัศนคติที่สอดคล้องกัน ทั้งกองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ ซึ่งการจัดวางตัวบุคลากรต่างๆ ต้องสอดคล้องกัน และต้องมองในระยะยาว ไม่ใช่มองแค่หน่วยใดหน่วยหนึ่ง หรือองค์กรใดองค์กรเดียว 

สำหรับโผรายชื่อโยกย้ายข้าราชการทหาร  ประจำปีนี้ในระดับตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพจะมีเพียง พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ เพียงคนเดียวและคาดว่า พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ เสนาธิการทหารอากาศ จะขึ้นเป็น ผบ.ทอ.คนที่ 26 ขณะที่กองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้พิจารณาปรับย้าย ตำแหน่งในระดับ 5 เสือกองทัพบกใหม่ เนื่องจาก พล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน

ทั้งนี้ คาดว่าพล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ.จะข้ามไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม (อัตราพลเอกพิเศษ) ด้วย ทำให้เก้าอี้ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ว่าง 2 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นที่ แน่นอนว่า พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 จะขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผบ.ทบ.เพื่อจ่อขึ้นเป็นผบ.ทบ.หลังจาก พล.อ.อภิรัชต์ เกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย. ปี 2563

ขณะที่ พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 จะเข้ามาเป็น ผช.ผบ.ทบ.อีกหนึ่งตำแหน่ง ส่วนพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ยังคงดำรงตำแหน่ง รองผบ.ทบ.ต่อไป เช่นเดียวกับ พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก

ส่วนกองทัพภาค พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 คาดว่าจะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 จะขยับขึ้นเป็นแม่ทัพน้อย ที่ 1 โดยมี พล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) และพล.ต.สุวิทย์ เกตุศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.ม.2 รอ.) เป็นรองแม่ทัพ ภาคที่ 1 พล.ต.จิรเดช กมลเพชร รองแม่ทัพ ภาคที่ 3 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 ขณะที่ พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร ยังคงนั่ง ในตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ต่อไป เช่นเดียวกับ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ที่ยังคงดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 

สำหรับการปรับย้ายในหน่วยบัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) พล.ท.สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผบ.นสศ.) ข้ามห้วยไปเป็นรองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย (อัตราพลเอก) เปิดทางให้พล.ต.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง รองผบ.นสศ. จะขึ้นมาเป็นผบ.นสศ. คนใหม่


ข่าวแนะนำ