TNN ปูเสฉวนอาศัยขวดเป็นบ้าน มาร่วมกันสร้างบ้านให้ ปูเสฉวน (คลิป)

TNN

ภูมิภาค

ปูเสฉวนอาศัยขวดเป็นบ้าน มาร่วมกันสร้างบ้านให้ ปูเสฉวน (คลิป)

ปูเสฉวนอาศัยขวดเป็นบ้าน มาร่วมกันสร้างบ้านให้ ปูเสฉวน (คลิป)

ปูเสฉวนอาศัยขวดเป็นบ้าน อุทยานลันตา จัดให้คนเก็บเปลือกหอย ส่งมาร่วมกันสร้างบ้านให้ ปูเสฉวน

พบปูเสฉวนอาศัยขวดเป็นบ้าน 


วันที่ 4 พย.63 จากกรณีที่มีผู้บันทึกภาพของปูเสฉวนขนาดใหญ่ตัวหนึ่งที่เกาะรอก ภายในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา .กระบี่ ต้องอาศัยขวดเครื่องดื่มชูกำลังที่แตกเป็นปากฉลามใช้เป็นที่อยู่อาศัย ต้องลากขวดไปมาหากินริมชายหาด สร้างความสะเทือนใจถึงสัตว์ที่ต้องพึ่งพาระบบนิเวศน์ และบ่งชี้ถึงขยะที่มนุษย์สร้างขึ้น พร้อมขอให้อย่าทิ้งขยะลงทะเลหรือชายหาด



ปูเสฉวนอาศัยขวดเป็นบ้าน มาร่วมกันสร้างบ้านให้ ปูเสฉวน (คลิป)



ล่าสุดนี้นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา .กระบี่ เปิดเผยว่า การอนุรักษ์ปูเสฉวนซึ่งเป็นทรัพยากรทางทะเล ที่สามารถบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากร แต่ในปัจจุบันเปลือกหอยที่เป็นบ้านให้แก่ปูเสฉวนมีปริมาณน้อยลง เนื่องจากการเก็บเปลือกหอยของมนุษย์ ทำให้ปูต้องใช้พวกกระป๋องน้ำ ฝาขวดน้ำ ขวดแก้ว หรือพวกวัสดุอื่นๆ ที่ไม่ใช่เปลือกหอยเข้าไปอาศัยเพื่อเป็นเกราะป้องกัน ทำให้เสียความเป็นอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรได้ 


อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จึงขอรับบริจาคเปลือกหอยฝาเดียวเพื่อเพิ่มจำนวนบ้านให้แก่ปูเสฉวน และเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรทางทะเล และจะจัดทำโครงการ"รักษ์เสฉวน" อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ขึ้นในช่วงวันพ่อแห่งชาติ2563 ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้


โดยประชาชนที่มีเปลือกหอย สามารถส่งมาให้ทางอุทยานเพื่อนำไปเป็นบ้านให้ปูเสฉวนได้ โดยส่งมาที่ เลขที่ 59 .5 อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา .เกาะลันตาใหญ่ .เกาะลันตา .กระบี่ 81150 หรือโทรสอบถามที่ 075-656576



ปูเสฉวนอาศัยขวดเป็นบ้าน มาร่วมกันสร้างบ้านให้ ปูเสฉวน (คลิป)



สำหรับ ปูเสฉวน เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง โดยรวมแล้ว ปูเสฉวนเป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็ก ประมาณ 1-6 เซนติเมตร มีขาทั้งหมด 10 ขา ไม่มีเปลือกแข็งแบบปูหรือกุ้ง จึงต้องอาศัยในเปลือกหอยเปล่า โผล่เฉพาะหัวและขา 2 คู่ออกจากเปลือก ส่วนขาอีก 2 คู่ใช้ยึดกับเปลือกหอย เมื่อมีขนาดตัวที่โตขึ้นก็จะต้องหาเปลือกใหม่ กินซากพืช ซากสัตว์เป็นอาหาร มีความสำคัญต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก เมื่อไม่มีปู ก็ไม่มีตัวกำจัดซาก ปูเสฉวนมักอาศัยอยู่ตามหาดทรายชายทะเล บางชนิดอาศัยในน้ำลึก บางชนิดอาศัยบนบก  






website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ