TNN ผู้ว่าฯ ลุยสอบข้อเท็จจริง ปมความขัดแย้ง เหมืองแร่ทองคำชาตรี

TNN

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ ลุยสอบข้อเท็จจริง ปมความขัดแย้ง เหมืองแร่ทองคำชาตรี

ผู้ว่าฯ ลุยสอบข้อเท็จจริง ปมความขัดแย้ง เหมืองแร่ทองคำชาตรี

พิจิตร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ลุยสอบข้อเท็จจริงปมความขัดแย้งเหมืองแร่ทองคำชาตรี หลังคดีจะเข้าสู่การพิจารณาอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศช่วงกลางเดือนนี้

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยนายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย ปลัดจังหวัดพิจิตร และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาเจ็ดลูก  อำเภอทับคล้อ  จังหวัดพิจิตร  เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงและปัญหาความต้องการและความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่  หลังจากเหมืองแร่ทองคำ "ชาตรี" ถูกสั่งให้หยุดประกอบกิจการตามคำสั่งมาตรา  44  ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงปัจจุบัน  หลังจากนั้นจึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบสภาพสิ่งแวดล้อมและพื้นที่ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อพิพาทและความขัดแย้ง ระหว่างเหมืองแร่ กับประชาชนรอบพื้นที่ประกอบกิจการจำนวน 3 แห่ง คือ  คือ บ่อกักเก็บกากโลหะกรรมแหล่งที่ 2 บ่อกักเก็บกาโลหะกรรมแห้งแหล่งที่ 1 และบ่อเหมือง เอ เพื่อตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงหลังจากเหมืองแร่ทองคำได้หยุดประกอบกิจการ 

อย่างไรก็ตาม   ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร  กล่าวว่า  สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อรับฟังข้อมูล  ข้อเท็จจริงต่างๆ อย่างรอบด้าน ทั้งฝ่ายชาวบ้านที่คัดค้านและชาวบ้านที่เห็นด้วย  และฝ่ายผู้แทนจากเหมืองแร่ชาตรี รวมทั้งปกครองส่วนท้องถิ่น  เพื่อรายงานให้กับรัฐบาล  นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูลและข้อเท็จจริง   เนื่องจากช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้  คณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ จะมีการพิจารณาข้อพิพาทเป็นครั้งแรก ระหว่างบริษัทแม่ของเหมืองแร่ทองคำชาตรี กับ รัฐบาลไทย เพราะละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีไทย - ออสเตรเลีย โดยการต่อสู้ในชั้นอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ คาดว่าจะรู้ผลการพิจารณาภายใน 2 ปี

ข่าวแนะนำ