TNN เตือนภัย! เด็ก 10 ขวบเล่นประทัดระเบิดใส่มือนิ้วขาด

TNN

ภูมิภาค

เตือนภัย! เด็ก 10 ขวบเล่นประทัดระเบิดใส่มือนิ้วขาด

เตือนภัย! เด็ก 10 ขวบเล่นประทัดระเบิดใส่มือนิ้วขาด

พบเด็ก 10 ขวบที่มหาสารคามเล่นประทัดพลาดระเบิดใส่มือ ขาดไป 4 นิ้ว

วันนี้( 3 ต.ค.62) ผู้สื่อข่าวรารยงานว่า เกิดเหตุเด็กชายอายุ 10 ขวบ ชาวบ้านผักแว่น  ต.เหล่าดอกไม้ อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม ซื้อประทัดชนิดลูกบอล ลูกละ 1 บาท มาแกะเอาดินระเบิดมารวมกันเพื่อให้มีเสียงดังขึ้น และได้ไปจุดเล่นกับเพื่อนอีก 2 คนบริเวณท้ายหมู่บ้านช่วงหลังเลิกเรียน โดยใช้ไฟแช็คจุดชนวนที่ห้อยออกมา แต่ชนวนมีขนาดสั้นเมื่อจุดแล้วจึงเกิดระเบิดขึ้นทันที เป็นเหตุให้มือขวาปลายนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนางขาดทันทีทั้ง 4 นิ้วนอกจากนี้สะเก็ดประทัดได้กระจายไปโดนส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอีกหลายจุด โรงพยาบาลชื่นชมต้องทำการผ่าตัดส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาสารคาม ในหอผู้ป่วยศัลยกรรมกระดูกและข้อหญิง-เด็ก เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยแพทย์ทำการผ่าตัด ทำความสะอาดบาดแผล ตัดเนื้อที่ขาดและเย็บเก็บแผลเป็นที่เรียบร้อย ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ก็ได้เกิดเหตุเด็ก 12 ขวบ ชาวต.สันป่าตอง อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซื้อประทัดชนิดลูกบอลมาดัดแปลง แกะดินประสิวมายัดใส่ก้านมะละกอ แล้วพันเทปกาวให้แน่นหวังทำให้เกิดเสียงดังกว่าปกติ แล้วนำไปจุดเล่นกับเพื่อนบริเวณหลังโรงเรียน แต่พลาดท่าชนวนที่ห้อยออกมาสั้นเกินไป เมื่อจุดแล้วขว้างไม่ทัน จึงทำให้ระเบิดคามือปลายนิ้วขาดทันที นอกจากนี้สะเก็ดประทัดได้กระจายไปโดนตาและร่างกายอีกหลายจุด  

เตือนภัย! เด็ก 10 ขวบเล่นประทัดระเบิดใส่มือนิ้วขาด

ด้าน นพ.เอกภพ  ภัทรพงศานติ์  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ  โรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า หลังจากรับผู้บาดเจ็บเข้าหอผู้ป่วย ได้เปิดดูสภาพแผลของเด็กที่ได้รับบาดเจ็บจากประทัดระเบิด นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนางฉีกขาด ส่วนบริเวณอื่นมีบาดแผลเพียงเล็กน้อย ซึ่งแพทย์ได้วินิฉัยและนำส่งห้องผ่าตัด เพื่อทำความสะอาดและตกแต่งบาดแผลในห้องปลอดเชื้อเป็นการด่วน ซึ่งแผลจากการถูกประทัดมีความรุนแรง การรักษาค่อนข้างยากเนื่องจากบาดแผลจะมีเขม่าดินระเบิดจับอยู่เป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่อยู่ที่ปลายนิ้ว ทำให้ต้องตัดนิ้วและเนื้อที่ตายออกเพื่อป้องกันการติดเชื้อ  ซึ่งปัจจุบันจากการตรวจบาดแผลหลังการผ่าตัดพบว่าแผลแห้งดี มีอาการบวมเล็กน้อย แต่ไม่มีเนื้อตาย คาดว่าจะใช้เวลาพักฟื้นไม่นานก็กลับบ้านได้

ขณะที่ยายของเด็กชาย  กล่าวว่า เสียใจมากเพราะลูกสาวก็ฝากให้เราดูแลหลานแต่เราก็ไม่สามารถดูแลได้ดี เตือนแล้ว บอกแล้ว หลานก็แอบมาเล่นประทัดเหมือนเดิม แลกกับประทัดลูกละ 1 บาท นิ้วขาด ไปถึง4 นิ้ว ต้องมาพิการตั้งแต่เป็นเด็กน้อย เสียใจมากอยากให้ทางผู้ใหญ่ในพื้นที่เข้ามาดูแลร้านค้าในหมู่บ้านที่ได้ลักลอบมาขายประทัดลูกบอลเหล่านี้ ให้มาช่วยกวาดล้างให้ที่  

เตือนภัย! เด็ก 10 ขวบเล่นประทัดระเบิดใส่มือนิ้วขาด

ด้าน ผู้ว่าราชการมหาสารคาม กล่าวว่า ในช่วงจะออกพรรษาจังหวัดมหาสารคาม เกิดเหตุเด็กซ้อประทัดมาระเบิดใส่มือ นิ้วขาด 2 ราย ตนได้ออกหนังสือให้ทางอำเภอทั้ง13 อำเภอของจังหวัดได้มีคำสั่งให้ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ให้ลงพื้นที่ไปตรวจตราร้านค้าของชำที่ได้นำเอาประทัดเหล่านี้มาขายให้ทำการยึด และทำความเข้าใจในเรื่องกฎหมายว่านำมาขายมันผิดกฎหมาย 

ทั้งนี้ ขอแนะนำให้ผู้ปกครองต้องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ห้ามไม่ให้เด็กซื้อประทัด พลุ และดอกไม้ไฟมาจุดเล่นตามลำพังเด็ดขาด หากเกิดอุบัติเหตุให้รีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด

เตือนภัย! เด็ก 10 ขวบเล่นประทัดระเบิดใส่มือนิ้วขาด


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ