TNN น้ำเหนือทะลักเจ้าพระยาล้นท่วมชุมชน

TNN

ภูมิภาค

น้ำเหนือทะลักเจ้าพระยาล้นท่วมชุมชน

น้ำเหนือทะลักเจ้าพระยาล้นท่วมชุมชน

น้ำเหนือทะลัก แม่น้ำเจ้าพระยาล้นท่วมชุมชนเหนือเขื่อน ในเขตอำเภอเมืองชัยนาท กระทบ 100 ครัวเรือน

ปริมาณฝนทางตอนบนของประเทศที่เพิ่มขึ้นจากอิทธิพลของร่องมรสุม ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เมื่อวานนี้ เขื่อนเจ้าพระยาต้องปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำจากเดิมที่ระดับ 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขึ้นไปอยู่ที่อัตรา 1,548 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีแผนที่จะปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันไดขึ้นไปแบบขั้นบันได ในเกณฑ์ไม่เกิน 1,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อน มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 30-50 เซนติมตร


กรมชลประทาน จึงออกหนังสือประกทศแจ้งเตือนไปยัง 11 จังหวัดลุ่มน้ำภาคกลาง ประกอบด้วย อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร เตรียมการรับมือสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายกตัวขึ้น 


ทีมข่าวลงพื้นที่ชุมชนเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมืองชัยนาท พบว่าแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนแล้วกว่า 100 หลัง ระดับน้ำสูง 10-30 เซนติเมตร ชาวบ้านบอกว่าในครั้งนี้น้ำขึ้นสูงกว่าครั้งที่แล้ว ระดับน้ำเพิ่มขึ้นค่อนข้างเร็ว ใช้เวลาตั้งแต่เที่ยงคืนจนถึงเช้าระดับน้ำขึ้นมากว่า 20 เซนติเมตร

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง