TNN เจ้าพระยาคลี่คลาย อ.บางบาล น้ำท่วมลดระดับ

TNN

ภูมิภาค

เจ้าพระยาคลี่คลาย อ.บางบาล น้ำท่วมลดระดับ

เจ้าพระยาคลี่คลาย อ.บางบาล น้ำท่วมลดระดับ

บางบาล น้ำลด ชาวบ้านยังไม่วางใจหวั่นท่วมซ้ำรอบ 3 ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาคงการระบายน้ำ ลดผลกระทบช่วงน้ำทะเลหนุน

สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ลุ่มภาคกลาง มีแนวโน้มคลี่คลาย ปริมาณน้ำเหนือไหลเข้าเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดได้ 1,732 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาคงการระบายน้ำไว้ที่อัตรา 1,451 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เพื่อลดผลกระทบจากอิทธิพลของปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูงไปจนถึงวันที่ 24 ตุลาคมนี้ 


ซึ่งการระบายน้ำในเกณฑ์นี้ ส่งผลดีต่อพื้นที่ลุ่มต่อท้ายเขื่อน ตั้งแต่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ไล่ลงไปถึงจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะพื้นที่นอกคันกั้นน้ำริมคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง และริมคลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำจะลดลง 10-30 เซนติเมตรใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า 


ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจชุมชนท้ายเขื่อนเจ้าพระยา พบว่า ระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่ง พื้นที่เคยถูกน้ำเอ่อท่วมล่าสุดน้ำแห้งหมดแล้ว ประชาชนสามารถกลับเข้าอยู่อาศัยในบ้านพัก ใช้พื้นที่ชั้นล่างของบ้านได้ตามปกติแล้ว 


ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แม้เขื่อนเจ้าพระยาจะปรับลดการระบายน้ำลงอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์น้ำท่วมยังกระทบพื้นที่ 7 อำเภอ 104 ตำบล 619 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 30,880 ครัวเรือน 


ทีมข่าวลงพื้นที่อำเภอบางบาล และอำเภอเสนา พบว่าน้ำท่วมเริ่มลดระดับ ถนนในชุมชนบางสายเริ่มกลับมาใช้ได้บางแล้ว ส่วนบ้านที่ปลูกอาศัยอยู่ริมน้ำก็เริ่มเห็นพื้นดินโผล่มาบ้างเป็นบางจุด ชาวบ้านหมู่ 2 ตำบลหัวเวียง เผยว่า ระดับน้ำเริ่มลดลงต่อเนื่อง เฉพาะเมื่อวานนี้วันเดียวลงมาเกือบ 50 เซนติเมตร ชาวบ้านเริ่มล้างพื้นบ้านกันแล้ว  แต่ยังมีบ้านเรือนตามพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำน้อยที่ยังคงท่วมอยู่จำนวนมาก ปีนี้น้ำล้นท่วมพื้นที่มาแล้ว 2 รอบ หลายคนจึงยังไม่กล้ายกข้าวของลงจากที่สูงเพราะกลัวน้ำจะมาอีกเป็นรอบที่ 3 ช่วงนี้ถือว่ายังไม่น่าไว้ใจ เพราะบางปียังมีน้ำท่วมสูงในช่วงออกพรรษา

ข่าวแนะนำ