TNN แก่งกระจานติดตั้งรังเทียมนกเงือก เพิ่มโอกาสขยายพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง

TNN

ภูมิภาค

แก่งกระจานติดตั้งรังเทียมนกเงือก เพิ่มโอกาสขยายพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง

แก่งกระจานติดตั้งรังเทียมนกเงือก เพิ่มโอกาสขยายพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ติดตั้งรังเทียมนกเงือก ช่วยเพิ่มโอกาสขยายพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง

เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่ภารกิจงานอนุรักษ์และคุ้มครองสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยนายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รายงานว่า หัวหน้าชุดกู้ภัยอุทยานฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมกันติดตั้งรังเทียมนกเงือก บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.4 (บ้านกร่าง) เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายพันธุ์ของนกเงือก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองสำคัญ 


โดยการติดตั้งรังเทียมครั้งนี้ เป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนโพรงไม้ตามธรรมชาติที่เหมาะสมสำหรับการทำรังของนกเงือก เนื่องจากต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีโพรงมักมีอายุมากและเสี่ยงต่อการโค่นล้ม การมีรังเทียมจึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้นกเงือกสามารถทำรังวางไข่และเลี้ยงดูลูกน้อยได้ ซึ่งรังเทียมที่นำมาติดตั้งดัดแปลงจากถังไวน์เก่าที่ได้รับการสนับสนุนบริจาคจากภาคเอกชน โดยมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัยของนกเงือก


ทั้งนี้ ประโยชน์ของการติดตั้งรังเทียม ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการขยายพันธุ์ของนกเงือก ช่วยให้นกเงือกมีที่อยู่อาศัยในการทำรังและฟักไข่ ช่วยคงจำนวนประชากรนกเงือก ซึ่งนกเงือกเป็นสัตว์ที่มีบทบาทสำคัญในการกระจายเมล็ดพันธุ์พืช ช่วยให้ป่ามีความหลากหลายทางชีวภาพ 


ข้อมูลและภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง