TNN น้ำแม่ริมซัดตลิ่งบ้านทรุดจมทั้งหลัง-เวียงป่าเป้าวิกฤตอพยพนักเรียน

TNN

ภูมิภาค

น้ำแม่ริมซัดตลิ่งบ้านทรุดจมทั้งหลัง-เวียงป่าเป้าวิกฤตอพยพนักเรียน

น้ำแม่ริมซัดตลิ่งบ้านทรุดจมทั้งหลัง-เวียงป่าเป้าวิกฤตอพยพนักเรียน

สถานการณ์น้ำท่วมที่เวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงรายยังวิกฤต ต้องอพยพนักเรียนออกจากโรงเรียนกลางดึก เนื่องจากน้ำท่วมสูง ส่วนที่เชียงใหม่น้ำแม่ริมกัดเซาะริมตลิ่งเข้าไปในตัวบ้านจนพังถล่มเสียหายทั้งหลัง

กรณีบ้านที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่ริม ในพื้นที่บ้านทรายมูล ต.ริมใต้  อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถูกกระแสน้ำที่ไหลเชียวกรากกัดเซาะจนบ้านทั้งหลังพังถล่มลงไปในแม่น้ำ  เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางดึกจนถึงรุ่งเช้า  ส่งผลให้น้ำป่าไหลลงสู่ลำน้ำแม่ริมจนระดับเพิ่มสูงขึ้นและไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และกัดเซาะตลิ่งจนทำให้บ้านที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำพังถล่ม เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ( 23 กันยายน)   


เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 กันยายน 67  ชาวบ้านในพื้นที่พากันมายืนดูสภาพบ้านที่พังถล่ม โดยเมื่อกลางดึกที่ผ่านมามีบ้านถูกน้ำแม่ริมกัดเซาะจนพังถล่มเพิ่มเติมอีก 2 หลัง รวมมีบ้านพังถล่มทั้งหมด 3 หลัง  ขณะเดียวกันบ้านที่อยู่ริมน้ำแม่ริมฝั่งตรงข้าม ในพื้นที่ของ ต.ริมเหนือ อ.แม่ริม ก็ถูกน้ำกัดเซาะตลิ่ง จนบ้านหลายหลังสุ่มเสี่ยงพังถล่ม เจ้าหน้าที่ต้องประกาศให้ชาวบ้านออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย 


น้ำแม่ริมซัดตลิ่งบ้านทรุดจมทั้งหลัง-เวียงป่าเป้าวิกฤตอพยพนักเรียน

    

น้ำแม่ริมซัดตลิ่งบ้านทรุดจมทั้งหลัง-เวียงป่าเป้าวิกฤตอพยพนักเรียน



นางมุกดา  วงค์นาค อายุ 65 ปี เจ้าของบ้านที่พังถล่มหลังแรก เปิดเผยว่า  บ้านหลังนี้ลูกชายกู้เงินธนาคารมาสร้าง 500,000 บาท และสร้างมาได้ประมาณ 3 ปี  ตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ฝนในพื้นที่ตกหนักมากจนระดับน้ำแม่ริมเพิ่มสูงขึ้นและไหลเชี่ยว  น้ำได้กัดเสาะดินริมตลิ่งใกล้บ้านของตนเอง จนได้ยินเสียงบ้านลั่น เจ้าหน้าที่รีบมาแจ้งให้ขนย้ายสิ่งของจำเป็นและออกจากบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย ตนเองจึงรีบขนย้ายสิ่งของเท่าที่จำเป็นไปอยู่กับญาติ 


กระทั่งช่วงเย็นประมาณ 16.00 น.น้ำกัดเซาะริมตลิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้บ้านทั้งหลังพังถล่มลงไปในน้ำ ตนเองได้แต่ยืนดูบ้านพังไปต่อหน้าต่อตา รู้สึกเสียใจมากจนน้ำตาไหลเหมือนสิ้นเนื้อประดาตัวทรัพย์สินเสียหายเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะบ้านที่เพิ่งผ่อนจ่ายเงินที่กู้จากธนาคารมาสร้างได้เพียง 3 ปีเท่านั้น ยังไม่รู้ว่าอนาคตจะทำอย่างไร ตอนนี้คงไปอาศัยพักกับญาติไปก่อน

  

 "หลังจากนี้คงไปหาพื้นที่สร้างบ้านหลังใหม่อยู่ คงไม่กลับมาอยู่ที่เดิมแล้ว เพราะรู้สึกกลัวเกรงจะเกิดเหตุซ้ำ  โดยที่ดินริมน้ำจุดนี้อาศัยอยู่มาตั้งนานแล้วไม่เคยเกิดเหตุรุนแรงเช่นนี้มาก่อน แม้ก่อนหน้านี้จะมีฝนตกและน้ำแม่ริมเพิ่มระดับสูงขึ้นกัดเสาริมตลิ่ง แต่เทศบาลฯก็นำหินและกระสอบทรายมาป้องกันได้ แต่ครั้งนี้กระแสน้ำไหลแรงและเปลี่ยนทิ้งทาง"นางมุกดา กล่าว


 นายวัชระ เทพกัน นายอำเภอแม่ริม  กล่าวว่า  มีบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมกว่า 1,000 ครัวเรือน ล่าสุดยังมีอีกประมาณ 6 หมู่บ้านที่ยังถูกน้ำท่วมขัง เนื่องจากน้ำแม่ริมยังล้นตลิ่งอยู่  สำหรับบ้านริมน้ำแม่ริมที่พังถล่ม ทางอำเภอจะประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เร่งให้การช่วยเหลือ เบื้องต้นตามระเบียบราชการ จะให้การช่วยเหลือบ้านที่พังเสียหายทั้งหลังจากอุทกภัย ไม่เกินหลังละ 49,500 บาท ซึ่งอาจไม่เพียงพอกับความเสียหายที่เกิดขึ้น ทางอำเภอจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกครั้ง  


น้ำแม่ริมซัดตลิ่งบ้านทรุดจมทั้งหลัง-เวียงป่าเป้าวิกฤตอพยพนักเรียน



น้ำแม่ริมซัดตลิ่งบ้านทรุดจมทั้งหลัง-เวียงป่าเป้าวิกฤตอพยพนักเรียน



สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ ( ปภ.) สรุปสถานการณ์น้ำท่วม มีประชาชนได้รับผลกระทบรวม 15 อำเภอ  37 ตำบล 113 หมู่บ้าน  ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำปิงในเขตเมืองเชียงใหม่ ซึ่งรองรับน้ำจากทางตอนเหนือ ยังต่ำกว่าจุดวิกฤต สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ยืนยันว่ายังสามารถบริหารจัดการระบายน้ำได้ตามแผน โดยระดับน้ำปิง ที่จุด พี1 เชิงสะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อเวลา 9.25 น. อยู่ที่ 3.31  ลูกบาศ์กเมตร   ยังต่ำกว่าจุดวิกฤตที่ 3.70 ลูกบาศ์กเมตร




ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทหารจากกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ โดยเข้าทำการอพยพ นักเรียน จากโรงเรียนนุชนาช ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำ ตำบลป่างิ้ว อำเภอเวียงป่าเป้า กว่า 90 คน ออกจากโรงเรียนไปพักอาศัยชั่วคราวยังที่ว่าการอำเภอเวียงป่าเป้า  เพื่อให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้านในเช้านี้ (24กันยายน) 


น้ำแม่ริมซัดตลิ่งบ้านทรุดจมทั้งหลัง-เวียงป่าเป้าวิกฤตอพยพนักเรียน


ขณะที่ถนนหมายเลข 118 (เชียงใหม่-เชียงราย) ในพื้นที่ตำบลเวียง, ตำบลบ้านโป่งและตำบลป่างิ้ว รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ประชาชนต้องใช้เส้นทางถนนหมายเลข 120 ไปทางอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง และในกรณีผู้เดินทางมาจากจังหวัดเชียงราย เพื่อไปจังหวัดเชียงใหม่ต้องใช้เส้นทางทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธินไปทาง จังหวัดพะเยา



น้ำแม่ริมซัดตลิ่งบ้านทรุดจมทั้งหลัง-เวียงป่าเป้าวิกฤตอพยพนักเรียน

ในขณะที่ประชาชนบ้านห้วยหินลาด แม่ปูนล่าง (หย่อมบ้านทรายขาว) หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า ได้เกิดเหตุดินโคลนถล่มปิดทับเส้นทางเข้าหมู่บ้าน และมีผู้ประสบภัย 8 ราย ชาย 4 ราย หญิงตั้งครรภ์ 3 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำส่งโรงพยาบาลอำเภอเวียงป้าเป้าแล้ว และพบว่ามีผู้สูญหาย 1 ราย ทราบชื่อ นายจะลอ จะสอ ถูกน้ำพัดขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังค้นหา


 และถนนสายพร้าว-เวียงป่าเป้า ยังไม่สามารถผ่านได้เนื่องจากฝนตกทั้งคืนเกิดดินยังคงสไลด์หลายจุด เจ้าหน้าที่กำลังเตลียร์เส้นทาง ส่วนสะพานบ้านแม่ปูนล่าง หมู่ที่ 9 ตำบลเวียง และสะพานแม่ฉางข้าว บ้านหนองเขียว หมู่ที่ 10 ต.ป่างิ้ว ถูกน้ำป่ากัดเซาะบริเวณคอสะพานทำให้รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ฝ่ายปกครองร่วมกับราษฎรในพื้นที่ได้ทำสะพานไม้ชั่วคราวเพื่อให้ประชาชนสัญจร ทั้งนี้ อำเภอเวียงป่าเป้าได้ประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายและแขวงทางหลวงชนบท ดำเนินการสำรวจและซ่อมแซมแล้ว 



ภาพข่าวผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่

ภาพข่าวผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง