TNN น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือน-ปางช้างแม่สา

TNN

ภูมิภาค

น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือน-ปางช้างแม่สา

น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือน-ปางช้างแม่สา

เชียงใหม่ฝนตกหนัก น้ำป่าทะลักลงลำน้ำแม่สา ล้นท่วมบ้านเรือนในอำเภอแม่ริมกว่า 200 หลัง ปางช้างแม่สาปิดท่องเที่ยวชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดน้ำป่าหลากลงสู่แม่น้ำแม่สา อำเภอแม่ริม มวลน้ำสีแดงขุ่นไหลมาตามลำน้ำที่ผ่านแหล่งท่องเที่ยวทางงธรรมชาติหลายแห่ง ล่าสุดปางช้างแม่สา ประกาศปิดการท่องเที่ยวชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย หลังจากน้ำแม่สาที่ไหลผ่านกลางปางช้างเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนท่วมสะพานข้ามลำน้ำ 

     

นอกจากนี้น้ำป่าจำนวนมากยังเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนตามที่ลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำแม่สาและลำน้ำสาขา ในตำบลโป่งแยง ตำบลแม่แรม และ ตำบลแม่สา ประชาชนต้องเร่งขนของหนีน้ำกันอย่างโกลาหล ซึ่งจนถึงช่วงบ่ายยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง 

    

นายอำเภอแม่ริม เผยว่า มีรายงานน้ำป่าหลากลงสู่แม่น้ำแม่สาและแม่น้ำแม่แรม เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนสองฝั่งน้ำ ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา กระทบหนักสุดคือหมู่บ้านห้วยโจ้และหมู่บ้านป่าม่วง ตำบลริมใต้ มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้วประมาณ 200 หลัง ขณะที่ทางฝ่ายปกครองได้แจ้งเตือนตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ขนข้าวของหนีน้ำได้ทันและไม่มีใครได้รับอันตราย แต่จนถึงขณะนี้ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และฝนยังคงตกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางอำเภอได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเปิดศูนย์อำนวยการช่วยเหลือในพื้นที่ตำบลริมใต้เพื่อช่วยเหลือประชาชนแล้ว


ปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขาต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและไหลลงสู่แม่น้ำปิง ทำให้โครงการชลประทานเชียงใหม่ สั่งเพิ่มการระบายน้ำในแม่น้ำปิง โดยให้เปิดประตูระบายน้ำป่าแดด 4 จาก 6 บาน  เร่งระบายน้ำและเพิ่มพื้นที่รับน้ำในเขตเมือง ป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่เขตเศรษฐกิจสองฝั่งแม่น้ำปิง 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง