TNN จีนยกระดับเตือนภัยน้ำท่วมหนัก

TNN

ภูมิภาค

จีนยกระดับเตือนภัยน้ำท่วมหนัก

จีนยกระดับเตือนภัยน้ำท่วมหนัก

จีนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ระดับน้ำเพิ่มสูง โดยบางพื้นที่จะมีฝนตกหนักตั้งแต่วันพรุ่งนี้ไปจนถึง 24 มิถุนายน ล่าสุดวันนี้(20 มิ.ย.) มณฑลกวางตุ้งยกระดับแผนรับมือฉุกเฉินสำหรับภัยพิบัติ ส่วนอีกหลายมณฑลได้เริ่มใช้แผนรับมือฉุกเฉินในระดับ 4 ในการควบคุมน้ำท่วม

ฝนที่ตกอย่างหนักติดต่อกันหลายวันในจีน ทำให้น้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในหลายจุดทั่วภาคใต้  เจ้าหน้าที่ต้องประกาศใช้แผนฉุกเฉินเพื่อรับมือ  ล่าสุดวันนี้(20 มิ.ย.)  มณฑลกวางตุ้งยกระดับแผนรับมือฉุกเฉินสำหรับภัยพิบัติต่าง ๆ เช่น ดินถล่มและอุทกภัยเป็นระดับสูงสุดอันดับ 2  //ส่วนอีกหลายมณฑลได้เริ่มใช้แผนรับมือฉุกเฉินในระดับ 4 ในการควบคุมน้ำท่วมสำหรับระบบแผนรับมือในการควบคุมน้ำท่วมของจีนแบ่งเป็น 4 ระดับ โดยระดับ 1 ถือว่ารุนแรงที่สุด



เจ้าหน้าที่ของเมืองกุ้ยหลิน เมืองสำคัญของมณฑลกว่างซี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้ประกาศเตือนภัยน้ำท่วมเป็นระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่วานนี้(19 มิ.ย.) หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำหลี่ ซึ่งไหลผ่านเมือง เพิ่มขึ้นไปแตะกว่า 3 เมตร 60 เซ็นติเมตร  เหนือระดับเตือนภัย  เจ้าหน้าที่ประสานขอให้หน่วยงานต่าง ๆ ช่วยป้องกันและรับมือกับน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่าง ๆ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสถานีรถไฟของเมืองกุ้ยหลินระงับบริการบางสถานี และรถไฟบางสายอาจจะล่าช้ากว่ากำหนด


มีการคาดหมายว่า จะเกิดฝนตกปานกลางจนถึงหนักมากอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(21  มิ.ย.) ต่อเนื่องไปจนถึงวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน ในบริเวณตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำแยงซี ขณะที่บางพื้นที่จะมีฝนตกหนักในช่วงอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากแนวฝนยังคงอยู่และค่อย ๆ เคลื่อนตัวไปทางเหนือ

ข่าวแนะนำ