TNN ไข้หวัดใหญ่ระบาด! พบ เด็กอีสานใต้ ป่วยแล้วกว่า 5,000 คน

TNN

ภูมิภาค

ไข้หวัดใหญ่ระบาด! พบ เด็กอีสานใต้ ป่วยแล้วกว่า 5,000 คน

ไข้หวัดใหญ่ระบาด! พบ เด็กอีสานใต้ ป่วยแล้วกว่า 5,000 คน

เตือน เปิดเทอมใหม่โรคไข้หวัดใหญ่และมือเท้าปาก ระบาดในโรงเรียน พบ เด็กอีสานใต้ ติดไข้หวัดใหญ่แล้ว 5,081 ราย และเด็กป่วยโรคมือเท้าปากสูงถึง 1,358 ราย

นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคช่วงเฉพาะสถานศึกษาเปิดเทอม ว่า ในช่วงฤดูฝน จะมีความชื้นสูง เอื้อต่อการแพร่ระบาดของโรค อีกทั้งโรงเรียนทุกแห่งได้เปิดเทอมกันแล้ว ทำให้มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก ซึ่งโรคที่มักจะแพร่ระบาดในช่วงฤดูฝนมีหลายโรค อาทิ โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคมือเท้าปาก  ทาง


สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 มีความห่วงใยประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียนที่เป็นเด็กเล็กและเด็กประถม ซึ่งในขณะที่มีการเรียนการสอนและทำกิจกรรมร่วมกัน อาจทำให้เกิดการระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจได้ง่าย และโรคมือเท้าปาก ก็มักจะพบบ่อยในโรงเรียนอนุบาล หรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก


สถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ในพื้นที่ดูแลของเขตสุขภาพที่ 9 ช่วงตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2567 – 4 พฤษภาคม 2567 มีผู้ป่วยสะสมมากถึง 13,862 ราย และผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย 


โดยสถานการณ์โรค 8 สัปดาห์ย้อนหลัง (สัปดาห์ที่ 10–17) มีผู้ป่วย 5,081 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต เมื่อแยกเป็นรายจังหวัด พบว่า จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยมากสุด  2,937 ราย รองลงมาคือ  จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วย 1,005 ราย ,  จ.บุรีรัมย์ มีผู้ป่วย 604 ราย และ จ.สุรินทร์ มีผู้ป่วย 535 ราย  ทั้งนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะพบมากที่สุดในกลุ่มอายุ 0-4 ปี รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 5-9 ปี และกลุ่มอายุ 10-14 ปี ตามลำดับ


ในขณะที่สถานการณ์โรคมือเท้าปาก ในเขตสุขภาพที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2567 – 4 พฤษภาคม 2567 มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 1,358 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยสถานการณ์โรค 8 สัปดาห์ย้อนหลัง (สัปดาห์ที่ 10-17) มีผู้ป่วย 372 ราย แยกเป็นรายจังหวัด พบว่า จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยมากสุด 164 ราย ,  จ.บุรีรัมย์ มีผู้ป่วย 111 ราย ,  จ.สุรินทร์ มีผู้ป่วย 67 ราย และ จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วย 30 ราย  โดยพบมากที่สุดในกลุ่มอายุ 1 ปี รองลงมาคือ 2 ปี และ 3 ปี ตามลำดับ


ดังนั้น จึงขอให้ป้องกันตนเองและบุตรหลานด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ส่วนโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ควรคัดกรองนักเรียนก่อนเข้าห้องเรียน และทำความสะอาดอุปกรณ์-ข้าวของเครื่องใช้ภายในห้องเรียน หากเด็กไม่สบายหรือมีไข้ ผู้ปกครองควรพาไปพบแพทย์และให้พักอยู่ที่บ้าน หากมีเด็กป่วยจำนวนมาก อาจต้องพิจารณาปิดชั้นเรียน ประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ 


ขณะเดียวกัน ผู้ปกครองต้องหมั่นสังเกตอาการของบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หากมีไข้ร่วมกับมีแผลในปาก ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ควรรีบไปพบแพทย์ และให้หยุดเรียน ไม่ควรคลุกคลีกับคนอื่นๆ ในครอบครัว รวมทั้ง หลีกเลี่ยงการพาบุตรหลานที่มีอาการป่วยไปในที่ชุมชน เช่น สนามเด็กเล่น บ้านบอล ห้างสรรพสินค้า เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อและป้องกันการระบาดในชุมชน








ข่าวแนะนำ