TNN ไฟไหม้ป่านราธิวาส ใน 10 อำเภอ เสียหาย 2,535 ไร่ ส่งฝนหลวงช่วยดับ

TNN

ภูมิภาค

ไฟไหม้ป่านราธิวาส ใน 10 อำเภอ เสียหาย 2,535 ไร่ ส่งฝนหลวงช่วยดับ

ไฟไหม้ป่านราธิวาส ใน 10 อำเภอ เสียหาย 2,535 ไร่ ส่งฝนหลวงช่วยดับ

เกิดไฟไหม้ป่าจังหวัดนราธิวาส 10 อำเภอ เสียหายแล้วกว่า 2,535 ไร่ เปิดปฏิบัติการฝนหลวงช่วยบรรเทา

วันนี้ ( 3 พ.ค.67 ) กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส รายงานข้อมูลจากสถานการณ์ไฟไหม้ป่า ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จำนวน 10 อำเภอ เหตุเกิด 51 ครั้ง ความเสียหายประมาณ 2,535 ไร่ รวมถึงพื้นที่ป่าพรุสิรินธร และป่าพรุบาเจาะไม้แก่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้เข้าร่วมปฏิบัติการดับไฟป่าอย่างเต็มกำลัง แต่ยังมีบางพื้นที่ไม่สามารถยุติสถานการณ์ได้ และบางส่วนได้ขยายพื้นที่ไฟไหม้เพิ่มขึ้น 


สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จ.นราธิวาส ได้ประสานกับผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ขอรับการสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง บรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า รักษาระบบนิเวศน์ในพื้นที่ป่าพรุบาเจาะ - ไม้แก่น และป่าพรุสิรินธร เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 โดยในช่วงที่ผ่านมาได้ปฏิบัติการฝนหลวงไปแล้ว จำนวน 3 วัน 6 เที่ยวบิน ระยะเวลา 14.55 ชั่วโมง ใช้สารทำฝนหลวง 10.2 ตัน มีฝนตกเล็กน้อยในพื้นที่ อ.ศรีสาคร, อ.จะแนะ และ อ.รือเสาะ 


ในวันนี้ ( 3 พ.ค.67 ) ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ กำหนดแผนปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยใช้เครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตรขึ้นบินจากกองบินที่ 7 จ.สุราษฎร์ธานี ในเวลา 11.00 น.คาดว่าจะสามารถปฏิบัติการได้ในเวลา 13.30 น.จะทำให้มีโอกาสฝนตกในพื้นที่สูง 


ขณะที่เหตุไฟไหม้สวนยางและสวนปาล์มของชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ต.โฆษิต อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ล่าสุดวันนี้เจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ต่างช่วยกันควบคุมเปลวเพลิง ซึ่งดำเนินการด้วยความยากลำบาก เนื่องจากในพื้นที่มีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ ชาวบ้านต้องช่วยกันขุดหลุมรอบสวนตัวเอง เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามขึ้นมาอีก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะต้องใช้น้ำในปริมาณมาก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวแห้งแล้ง ไฟลุกไหม้จากใต้ผิวดินที่มีเศษวัชพืชสะสม 


รถดับเพลิงจากอบต.โฆษิต ได้ลำเลียงน้ำเข้ามาทำการดับไฟโดยรอบ เพื่อให้มีความชุ่มชื้นในชั้นผิวดิน ไฟจะได้ไม่ปะทุขึ้นมาอีก ขณะเดียวกันได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางเดินหายใจด้วย เพราะสภาพอากาศร้อนและมีควันไฟปกคลุมไปทั่วพื้นที่


สำหรับความเสียหาย ล่าสุดพื้นที่สวนของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 514 ไร่ จำนวน 48 ราย แยกเป็นสวนยาง จำนวน 14 ราย รวม 200 ไร่, สวนปาล์ม จำนวน 29 ราย รวม 300 ไร่ และสวนแตงโม จำนวน 5 ราย รวม 14 ไร่ ส่วนในพื้นที่ อ.สุไหงโกลก คาดกว่า 1,000 ไร่


ด้านกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ได้รายงานให้ ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส ได้รับทราบ พร้อมสั่งการให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เน้นย้ำและยกระดับสถานการณ์ไฟไหม้ป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยประกาศห้ามบุคคลทำการเผาหญ้าหรือขยะในที่โล่ง ซึ่งในส่วนของ อ.ตากใบ ได้มีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่เรื่องการห้ามเผามาโดยตลอด 


ทั้งนี้ขอให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวในเรื่องระบบทางเดินหายใจ และผู้สูงอายุ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นละอองจากไฟป่าและลดกิจกรรมกลางแจ้งโดยเด็ดขาด


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิพภาคจังหวัดนราธิวาส

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิพภาคจังหวัดนราธิวาส 


ข่าวแนะนำ