TNN อุบลฯเตือน!อีก 2 วันแม่น้ำมูลล้นท่วมตลิ่งฝั่งวารินชำราบ 3 เมตร

TNN

ภูมิภาค

อุบลฯเตือน!อีก 2 วันแม่น้ำมูลล้นท่วมตลิ่งฝั่งวารินชำราบ 3 เมตร

อุบลฯเตือน!อีก 2 วันแม่น้ำมูลล้นท่วมตลิ่งฝั่งวารินชำราบ 3 เมตร

จ.อุบลราชธานี ประกาศเตือนระดับแม่น้ำมูลจะสูงสุดอีก 2 วันข้างหน้า ล้นตลิ่งกว่า 3 เมตร ชาวบ้านเริ่มเครียด เพราะต้องหยุดงานขนย้ายข้าวของ

วันนี้ ( 10 ก.ย. 62 )ชาวชุมชนริมแม่น้ำมูล วัดบูรพา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี ต้องขนย้ายข้าวของขึ้นมาอาศัยอยู่ริมถนนสะพาน 100 ปี พระศรีนครินทร์ เพราะขณะนี้แม่น้ำมูลล้นตลิ่งกว่า 3 เมตร ระดับน้ำวันนี้สูง 10 เมตร 34 เซนติเมตร ทำให้ชาวชุมชนเริ่มมีอาการเครียด เพราะต้องลาหยุดงาน มาขนข้าวของ และตอนนี้ ชาวบ้านเริ่มป่วยด้วยโรคน้ำกัดเท้า จึงต้องการขอรับบริจาคยาสามัญประจำบ้านเพิ่มเติม แจกจ่ายให้กับผู้ที่ประสบภัย 

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยมีปริมาณน้ำจากแม่น้ำชีไหลมาสมทบต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้จังหวัดอุบลฯ มีพื้นที่ประสบอุทกภัยมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เขตลุ่มแม่น้ำมูล ได้แก่ อ.เมือง อ.วารินชำราบ อ.ตาลสุม อ.สว่างวีระวงศ์ อ.พิบูลมังสาหาร อ.โขงเจียม ล่าสุด น้ำในแม่น้ำมูลได้ล้นตลิ่งไหลท่วมชุมชนและถนนสถิตย์นิมานกาล ซึ่งเป็นถนนสายหลักเชื่อมระหว่าง เทศบาลนครอุบลราชธานี และเทศบาลเมืองวารินชำราบ ทำให้ชาวบ้านต้องอพยพหนีน้ำท่วมขนสิ่งของขึ้นที่สูงอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ทางจังหวัดได้ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากระดับน้ำแม่น้ำมูลจะสูงสุดอีก 2 วันข้างหน้า จะท่วมตลิ่งฝั่ง อ.วารินชำราบ กว่า 3 เมตร ซึ่งมีน้ำจากแม่น้ำชีไหลมาสมทบ ทำให้ระดับน้ำจะสูงขึ้น ก่อนที่จะไหลระบายลงสู่แม่น้ำโขง

ทั้งนี้ตามการรายงานของกรมชลประทาน จังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่มีน้ำท่วมตอนนี้ เกือบ 3 แสนไร่ จากฝนตกหนัก ทำให้ลุ่มน้ำสำคัญ เอ่อท่วมหลายอำเภอของอุบลราชธานี คือ

- ลุ่มน้ำลำเซบาย ล้นตลิ่งท่วม อ.ม่วงสามสิบ อ.เขื่องใน  และ อ.เมือง อุบลราชธานี

- ลุ่มน้ำเซบก ล้นตลิ่งท่วม อ.เมือง ตระการพืชผล ม่วงสามสิบ, ตาลสุม, ดอนมดแดง, เหล่าเสือโก๊ก

- ลุ่มน้ำลำโดมใหญ่ ล้นตลิ่งท่วม อ.ทุ่งศรีอุดม,นาเยีย,น้ำขุ่น,วารินชำราบ,เดชอุดม, นาจะหลวย และ อ.น้ำยืน

- ลุ่มน้ำชี หลากท่วมอ.เขื่องใน และ อ.เมืองอุบลราชธานี

- แม่น้ำโขง ท่วมที่ลุ่มต่ำ ใน อ.โขงเจียม

ด้านการประปาส่วนภูมิภาค สาขาอุบลราชธานี ประกาศแจ้งให้ประชาชนสำรองน้ำเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉินโดยการประปาส่วนภูมิภาคฯ ทั้ง 3 แห่ง ยังผลิตและจ่ายน้ำได้ปกติ แต่ระดับน้ำในแม่น้ำมูลอยู่ในขั้นวิกฤต และ เฝ้าระวังคุณภาพ 

ล่าสุดบริเวณสถานีผลิตน้ำโพธิ์มูล ซึ่งสูบจ่ายน้ำในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ ยังเหลืออีก 40 เซ็นติเมตร ระดับน้ำจะท่วมถึงพื้นเครื่องสูบน้ำ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบผลิตน้ำประปา ทำให้น้ำประปาไหลอ่อน หรือไม่ไหล เพื่อเป็นการเตรียมการรับสถานการณ์ดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนเตรียมภาชนะเก็บกักน้ำไว้ใช้อย่างพอเพียง

ข่าวแนะนำ