TNN เกาะลันตาเตือน ‘แมงกะพรุนไฟ’ ลอยทะเลจำนวนมาก นทท. ต้องระวัง

TNN

ภูมิภาค

เกาะลันตาเตือน ‘แมงกะพรุนไฟ’ ลอยทะเลจำนวนมาก นทท. ต้องระวัง

เกาะลันตาเตือน ‘แมงกะพรุนไฟ’ ลอยทะเลจำนวนมาก นทท. ต้องระวัง

เกาะลันตาเตือน ‘แมงกะพรุนไฟ’ ลอยในทะเลเป็นจำนวนมาก นทท. ต้องระวัง หากสัมผัสเสี่ยงเกิดอาการแพ้รุนแรง

วันนี้ ( 20 ม.ค. 67)เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ นำเรือตรวจการณ์ออกลาดตระเวนแจ้งประชาสัมพันธ์ เตือนผู้ประกอบการนำเที่ยว นักท่องเที่ยว ที่เล่นน้ำทะเล บริเวณเกาะห้า และพื้นที่ใกล้เคียง ให้ระวังอันตราย หลังจากพบแมงกะพรุนไฟ ชื่อ แมงกะพรุนสีชมพู ลอยอยู่ในทะเลเป็นจำนวนมาก บริเวณเกาะห้าแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา 


หากนักท่องเที่ยวไปสัมผัสจนทำให้ได้รับอันตรายได้ เนื่องจากแมงกะพรุนชนิดดังกล่าวมีพิษร้ายแรง หากสัมผัสโดยตรงก็จะปวดแสบปวดร้อน  บางคนมีอาการแพ้ขั้นรุนแรงก็จะต้องไปพบแพทย์โดยทันที การแก้พิษเบื้องต้นเมื่อถูกแพงกะพรุนไฟ โดยการใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่ถูกพิษ และนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน


เกาะลันตาเตือน ‘แมงกะพรุนไฟ’ ลอยทะเลจำนวนมาก นทท. ต้องระวัง


นายพันธ์พงศ์ คงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดการบลูมของแมงกะพรุน อาจเกิดขึ้นได้จากปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมหลายปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กันเช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศตามฤดูกาล อุณหภูมิ การลดลงของจำนวนปลาในช่วงนั้น ๆ ปรากฏการณ์ยูโทรฟิค องค์ประกอบทั้งหมดที่กล่าวมาจะทำให้ปริมาณอาหาร และสภาพแวดล้อมในระบบนิเวศน์เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตและการสืบพันธ์ของแมงกะพรุนมากขึ้น 


ส่วนอุณหภูมิของโลกที่เพิ่มขึ้นและปริมาณน้ำฝนที่ลดลง สามารถชักนำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของแมงกะพรุนได้เช่นเดียวกัน ปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตและการกระแพร่กระจายของแมงกะพรุน


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดกระบี่ 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดกระบี่  

ข่าวแนะนำ