TNN อัปเดต! สัตวแพทย์เผยอาการป่วย "พลายศักดิ์สุรินทร์" อาจส่งผลกระทบระยะยาว

TNN

ภูมิภาค

อัปเดต! สัตวแพทย์เผยอาการป่วย "พลายศักดิ์สุรินทร์" อาจส่งผลกระทบระยะยาว

อัปเดต! สัตวแพทย์เผยอาการป่วย พลายศักดิ์สุรินทร์ อาจส่งผลกระทบระยะยาว

สัตวแพทย์ เผยผลการตรวจ "พลายศักดิ์สุรินทร์" พบตาเป็นต้อกระจก มีแผลฝีที่สะโพก เล็บเท้าบิดเบี้ยว และขาหน้าซ้ายงอเข่าไม่ได้ เจ้าหน้าที่กังวลเพราะอาจส่งผลกระทบระยะยาว

สัตวแพทย์ เผยผลการตรวจ "พลายศักดิ์สุรินทร์" พบตาเป็นต้อกระจก มีแผลฝีที่สะโพก เล็บเท้าบิดเบี้ยว และขาหน้าซ้ายงอเข่าไม่ได้ เจ้าหน้าที่กังวลเพราะอาจส่งผลกระทบระยะยาว


ที่คอกเลี้ยงภายในพื้นที่ศูนย์วิจัยและเฝ้าระวังโรคของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย พลายศักดิ์สุรินทร์ส่งเสียงร้องเป็นระยะ โดยพฤติกรรมเช่นนี้ ควาญช้างไทยที่ดูแลและไปฝึกพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อนขึ้นเครื่องบินที่ประเทศศรีลังกา ระบุว่า ช้างมีอารมณ์ดีอย่างมาก จึงส่งเสียงร้องออกมาเป็นระยะ เพราะช้างรู้ว่า ได้ถูกปลดปล่อยและพามาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ช้างรู้สึกได้กลับบ้านแล้ว 


นอกจากนี้ ช้างยังแสดงอาการขยับหัวหรือส่ายหัวและงวงไปมาด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอาการของช้างที่มีความสุข โดยสภาพอากาศในช่วงเช้าที่จังหวัดลำปาง ถือว่าอากาศดีกว่าที่อยู่ในประเทศศรีลังกาอย่างมาก ทำให้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์กินอาหารและน้ำได้ดี โดยควาญได้ให้กล้วย หยวกกล้วย อ้อย และหญ้าเลี้ยงสัตว์เนเปียร์ ซึ่งเป็นหญ้าที่ใช้เลี้ยงช้างมีคุณค่าทางอาหารสูง เพื่อฟื้นฟูร่างกายและสุขภาพช้างให้แข็งแรงดีขึ้นต่อเนื่อง


ขณะที่โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เผยผลการตรวจพลายศักดิ์สุรินทร์ มีอาการป่วยที่เห็นชัดคือ ตาขวาเป็นต้อกระจก มีแผลฝีหนองขนาดใหญ่ที่สะโพกด้านซ้าย-ขวา มีปัญหาเล็บเท้าที่ดูบิดเบี้ยวจากการเดินเยอะบนพื้นคอนกรีต และฝ่าเท้าแบนราบ และขาซ้ายด้านหน้าที่ดูตึง งอเข่าไม่ได้ ซึ่งอาการป่วยที่ขาซ้าย เป็นหนึ่งในจุดที่เจ้าหน้าที่กังวลมากที่สุด เพราะอาจส่งผลกระทบระยะยาว และมีอาการบาดเจ็บมานานหลายปี หลังจากนี้สัตวแพทย์ จะใช้เครื่องเอ็กสเรย์ สแกนอาการบาดเจ็บที่ขาเพื่อวางแผนการรักษา ระหว่างช่วงกักตัว 30 วัน ซึ่งเป็นช่วงทำความคุ้นเคยกับควาญ ฝึกเรียนรู้คำสั่งภาษาไทยและฝึกการใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมใหม่


สำหรับประชาชน ที่ห่วงใยช้างและต้องการเยี่ยม ขอให้ติดตามได้จากกล้องวงจรปิด ซีซีทีวีที่ตั้งไว้ถึง 5 ตัว ภายในที่คอกดูแล และจะมีการส่งภาพสัญญาณไปยังวอร์รูมที่ห้องประชุม 300 ที่นั่ง ภายในอาคารกัลยาณิวัฒนาการุณย์ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สื่อมวลชนและประชาชนสามารถไปดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้ นอกจากนี้ ยังมีการไลฟ์สด ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang วันละ 2 ครั้ง คือ เวลา 14 นาฬิกา และ 16 นาฬิกาของทุกวัน





ภาพจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวแนะนำ