TNN ออกพรรษา 2567 เปิดกำหนดการ “งานบุญบั้งไฟพญานาค” โพนพิสัย หนองคาย จัดเต็ม 10 วัน

TNN

ไลฟ์สไตล์

ออกพรรษา 2567 เปิดกำหนดการ “งานบุญบั้งไฟพญานาค” โพนพิสัย หนองคาย จัดเต็ม 10 วัน

ออกพรรษา 2567 เปิดกำหนดการ “งานบุญบั้งไฟพญานาค” โพนพิสัย หนองคาย จัดเต็ม 10 วัน

ออกพรรษา 2567 เปิดกำหนดการ “งานบุญบั้งไฟพญานาค” โพนพิสัย หนองคาย ตระการตาความงามระดับโลก ริมแม่น้ำโขงตลอด 10 วัน

งานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก และงานประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่  16 - 25 ตุลาคม 2567 ณ เทศบาลตำบลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และมีความสำคัญทั้งในด้านศิลปวัฒนธรรมและการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยกิจกรรมภายในงานจะประกอบไปด้วยการแสดง การแข่งขัน และกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ดังนี้:


 กำหนดการและไฮไลต์ของงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก อ.โพนพิสัย 


16 ตุลาคม 2567 

เริ่มต้นด้วยกิจกรรม "ปั่นตามรอยนาคา" ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานเพื่อเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมในพื้นที่ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ร่วมกิจกรรมและนักท่องเที่ยว


17 ตุลาคม 2567

ชมความงดงามของพิธีรำบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตนาคราช นำโดย “แอนโทเนีย โพซิ้ว”  รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 และนางรำชาวโพนพิสัยจำนวน 1,000 คน ร่วมรำ ณ ลานนาคาเบิกฟ้าเฟส 1 พร้อมกันนั้นยังสามารถรับชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคและการไหลเรือไฟจากชุมชนตลอดแนวลำน้ำโขงที่งดงามตระการตา


18 ตุลาคม 2567

 ชมการประกวด “เทพีบั้งไฟพญานาคโลก” สำหรับสาวประเภทสอง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว


19 ตุลาคม 2567

 การประกวด “ธิดาบั้งไฟพญานาคโลก” ที่ผู้เข้าประกวดจากทั่วประเทศมาร่วมโชว์ความสามารถและความงาม


20 ตุลาคม 2567 

 พบกับการแสดงจากศิลปินชื่อดัง “เต้ย อธิบดินทร์” ที่มาร่วมสร้างสีสันและความบันเทิงให้กับผู้ชม


21 ตุลาคม 2567

สนุกไปกับการแสดงจากศิลปิน “บุ๊ค ศุภกำจน์” ที่จะมาแสดงสดให้แฟนๆ ได้เพลิดเพลิน


22 ตุลาคม 2567

ชมการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งหมอลำ โดยผู้นำชุมชนอำเภอโพนพิสัย ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมจากหลากหลายพื้นที่ มาร่วมแสดงความสามารถและสืบสานวัฒนธรรม


23 ตุลาคม 2567

 ชมและเชียร์การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ ประเภทไม่เกิน 12 ฝีพาย ระหว่างท่าน้ำวัดไทยและท่าน้ำวัดจอมนาง พร้อมสนุกสนานไปกับการแสดงของ “แพรวพราว แสงทอง” ในช่วงกลางคืน


24 ตุลาคม 2567

การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งสำหรับประชาชนทั่วไป เป็นเวทีเปิดโอกาสให้ผู้รักเสียงเพลงได้มาแสดงความสามารถกันอย่างเต็มที่


25 ตุลาคม 2567

ปิดท้ายด้วยการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ ประเภทไม่เกิน 30 ฝีพาย ระหว่างท่าน้ำวัดไทยและท่าน้ำวัดจอมนาง ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมการแสดงของศิลปิน “เบียร์ พร้อมพงษ์” ในช่วงค่ำ


ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น อาหารอร่อย เครื่องเล่นสวนสนุก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นในการค้าขาย รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก พร้อมทั้งยังช่วยอนุรักษ์และเผยแพร่ประเพณีที่ดีงามของชาวโพนพิสัย


งานประเพณีนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญทางศาสนาและวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญ ทำให้ชาวโพนพิสัยและนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศได้มีโอกาสมาร่วมสัมผัสบรรยากาศอันสวยงามและเปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์ของชุมชนที่นี่



ภาพจาก ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย  


ข่าวแนะนำ