TNN ทำความรู้จัก "กรือโป๊ะ ข้าวเกรียบปลารสเด็ด" ของดีขึ้นชื่อ จ.นราธิวาส

TNN

ไลฟ์สไตล์

ทำความรู้จัก "กรือโป๊ะ ข้าวเกรียบปลารสเด็ด" ของดีขึ้นชื่อ จ.นราธิวาส

ทำความรู้จัก กรือโป๊ะ ข้าวเกรียบปลารสเด็ด ของดีขึ้นชื่อ จ.นราธิวาส

ชวนลอง "กรือโป๊ะ” ข้าวเกรียบปลาดั้งเดิมเมืองนราธิวาส ที่มาพร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ด ขึ้นแท่นเป็นของดีที่หากใครไม่ได้ลิ้มลอง ก็เหมือนมาไม่ถึงจังหวัดนราธิวาส

พาทุกคนมาทำความรู้จักกับ "กรือโป๊ะ" หรือ ข้าวเกรียบปลาสูตรต้นตำรับ จากร้าน "ร้านเมาะซู ข้าวเกรียบสดทอด BY ฮัสนี" ร้านดั้งเดิมของจังหวัดนราธิวาส 

สำหรับที่มาของคำ "กรือโป๊ะ" ได้รับอิทธิพลมาจากภาษามลายู เรียกว่า "เกโรโปะก์" ภาษาอินโดนีเซีย เรียกว่า "กรุปุ๊ก" และภาษาฟิลิปปินส์ เรียกว่า "โกรเปก" ซึ่งมีความหมายตรงกัน คือ "ข้าวเกรียบ" นั่นเอง

การทำ "กรือโป๊ะ" ทำได้ 2 แบบ คือ หั่นเป็นเส้น แล้วนำมาตัดในเครื่องตัดและลงทอดในน้ำมันได้เลย รสชาติคล้ายกับทอดลูกชิ้นปลาทอด แต่ให้รสสัมผัสที่เหนียวกว่า

หรืออีกแบบหนึ่งคือจะหั่นเป็นแผ่นบางๆ นำไปตากแดดจนแห้ง จากนั้นนำไปทอด จะทำให้ฟูขึ้น 2-3 เท่า ก็อร่อยไม่แพ้กัน ซึ่งเมื่อทอดเสร็จ ให้นำมาพักไว้ให้เย็น ก่อนบรรจุใส่ถุง กินคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด ช่างอร่อยลงตัว 

สำหรับประวัติความเป็นมาของ "กรือโป๊ะ" นั้น เนื่องจากในอดีต ท้องทะเลภาคใต้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ชาวประมงสามารถจับปลาได้เป็นจำนวนมาก จึงคิดหาวิธีที่จะทำอย่างไรดีกับปลาที่จับมาได้มากมาย 

จนในที่สุดพบวิธีถนอมอาหาร โดยนำปลามาแปรรูปเป็นข้าวเกรียบ ข้อดีคือเก็บไว้รับประทานได้นาน

โดยหากใครมีโอกาสผ่านไป จ.นราธิวาส แล้วมองหาของฝาก แนะนำให้ซื้อ "กรือโป๊ะ" รับรองว่าอร่อย ถูกและดีในราคาเพียงถุงละ 20 บาทเท่านั้น 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ