TNN กทม.ชวน ‘ลอยกระทง 2566’ พกมือถือลอยแบบดิจิทัลในคลองโอ่งอ่าง

TNN

ไลฟ์สไตล์

กทม.ชวน ‘ลอยกระทง 2566’ พกมือถือลอยแบบดิจิทัลในคลองโอ่งอ่าง

กทม.ชวน ‘ลอยกระทง 2566’ พกมือถือลอยแบบดิจิทัลในคลองโอ่งอ่าง

กทม.จัดปีแรก ชวนลอยกระทง 2566 พกมือถือมาลอยแบบดิจิทัลในคลองโอ่งอ่าง รักษ์โลกลดปัญหาขยะ

วันนี้ (22พ.ย.66) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร มี 2 เทศกาลสำคัญ คือ Winter Festival หรือ เทศกาลลอยกระทง และ Water Festival หรือเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งทั้ง 2 งาน กทม. ร่วมจัดงานกับหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน

สำหรับสิ่งที่คนจะนึกถึงเป็นอันดับแรกของทั้งสองเทศกาล คือ เรื่องของการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย และเรื่องของปัญหาความปลอดภัยและการรักษาสิ่งแวดล้อม จึงเป็นที่มาแนวคิด 3 ปลอด คือ 

1. ปลอดจากวัสดุไม่ธรรมชาติ 100% 

2. ปลอดจากประทัด โคมลอย พลุ 

3. ปลอดอันตรายจากโป๊ะ-ท่าเรือไม่แข็งแรง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

ทั้งนี้จะมีการดูแลเป็นพิเศษในจุดที่จัดงานใหญ่ และคาดว่าจะมีประชาชนร่วมงานจำนวนมาก อาทิ สะพานพระราม 8 คลองโอ่งอ่าง การจัดงานของกระทรวงวัฒนธรรมที่วัดอรุณราชวรารามฯ และการจัดงานของรัฐบาลที่คลองผดุงกรุงเกษม เป็นต้น

กทม.ชวน ‘ลอยกระทง 2566’ พกมือถือลอยแบบดิจิทัลในคลองโอ่งอ่าง


ลอยกระทงออนไลน์ ณ คลองโอ่งอ่าง

นอกจากนี้ นายศานนท์ กล่าวว่า ปีนี้จะเป็นปีแรกที่จะขอเชิญชวนประชาชนลอยกระทงออนไลน์ ชมกระทงดิจิทัลกลางคลองโอ่งอ่าง โดยกทม. ได้รณรงค์แนวคิดการลอยกระทงในรูปแบบใหม่ เน้นการรักษ์โลกแบบใหม่ ชวนคนร่วมลอยกระทงแบบดิจิทัล ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เปิดให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ และ ชมกระทงแบบดิจิทัลบนพื้นผิวน้ำคลองโอ่งอ่าง ผ่านโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ พร้อมกิจกรรมการแสดง Street Performance และชิมอาหารย้อนยุค บริเวณเชิงสะพานบพิตรภิมุข คลองโอ่งอ่าง โดยผู้ที่มาร่วมงานไม่ต้องนำกระทงมาเอง เพียงนำโทรศัพท์มือถือติดตัวมาด้วย เพื่อร่วมลอยกระทงออนไลน์

นายศานนท์ กล่าวว่า ปีนี้มีการเลือกลอยกระทงที่หลากหลาย อาจจะลอยกระทงอยู่ที่บ้านได้ผ่านระบบออนไลน์ หรือเลือกที่จะลอยปัญหาที่ต้องการแก้ไขมาให้กทม. ช่วยดูแลได้ผ่านระบบ Traffy Fondue

กทม.ชวน ‘ลอยกระทง 2566’ พกมือถือลอยแบบดิจิทัลในคลองโอ่งอ่าง

วิธีการลอยกระทงออนไลน์ ณ คลองโอ่งอ่าง

- เข้าไปที่เว็บไซต์ https://loykratong-ongang.web.app

- คลิกที่ปุ่ม ‘ลอยกระทงกับเรา’

- ใส่ชื่อ พิมพ์ข้อความอวยพร เลือกส่งจากจังหวัดตามที่อยู่ และ เลือกรูปแบบกระทงตามชอบ

- กดลอยกระทง 


ข้อมูลจาก : กรุงเทพมหานคร (กทม.)

ภาพจาก Getty image 

ข่าวแนะนำ