TNN พาชม "อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ" หลังยูเนสโก รองรับเป็นมรดกโลก!

TNN

ไลฟ์สไตล์

พาชม "อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ" หลังยูเนสโก รองรับเป็นมรดกโลก!

พาชม อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ หลังยูเนสโก รองรับเป็นมรดกโลก!

"อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ" จ.เพชรบูรณ์ ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองจากยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลกแห่งใหม่อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

นี่คือนาทีที่ชาวเพชรบูรณ์รอคอย หลังที่ประชุมยูเนสโก มีมติประกาศรับรองให้ "อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์" ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมอย่างเป็นทางการ ไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน เวลา 15.36 น.ตามเวลาในประเทศไทย 

โดยอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ตั้งอยู่ที่ ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เป็นหนึ่งในอุทยานประวัติศาสตร์จำนวนสิบแห่งของประเทศไทย จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2547 ตั้ง อยู่บนที่ราบห่างจากแม่น้ำป่าสัก ไปทางทิศตะวันออกราว 4 กิโลเมตร

มีลักษณะเมืองซ้อนเมืองขนาดใหญ่ มีคูเมืองกำแพงเมืองล้อมรอบ มีพื้นที่กว่า 2,889 ไร่ มีโบราณสถานเขาคลังใน โบราณสถานปรางค์ศรีเทพ และโบราณสถานปรางค์สองพี่น้อง

นอกจากนี้ยังมีสระน้ำโบราณอีกกว่า 70 แห่ง สะท้อนความรุ่งเรืองของเมืองโบราณศรีเทพ ที่มีความสำคัญมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลายต่อเนื่องจน ถึงวัฒนธรรมเขมรโบราณ 

และยังเห็นร่องรอยของชุมชนโบราณเมือง แหล่งศาสนสถานรวมไปถึงยังขุดพบโครงกระดูก และข้าวของเครื่องใช้อีกมากมาย สะท้อนอารยธรรมอินเดีย ขอม และทวารวดี ถือเป็นกลุ่มโบราณสถานสำคัญที่มีความโดดเด่นทั้งด้านศิลปกรรม สถาปัตยกรรม ศาสนาและวัฒนธรรม 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ