TNN “ไหว้พระวัดแขกสีลม” เปิด 4 ขั้นตอนการขอพร ได้สมปราถนาดั่งใจ

TNN

ไลฟ์สไตล์

“ไหว้พระวัดแขกสีลม” เปิด 4 ขั้นตอนการขอพร ได้สมปราถนาดั่งใจ

“ไหว้พระวัดแขกสีลม” เปิด 4 ขั้นตอนการขอพร ได้สมปราถนาดั่งใจ

“ไหว้วัดแขกสีลม” ทำอย่างไร? เปิด 4 ขั้นตอนสักการะขอพรเทพฮินดู ให้ได้สมปราถนาดั่งใจ

วัดแขกสีลม หรือ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ใครหลายคนที่มีศรัทธานิยมไปขอพรเพื่อให้สมปราถนาในด้านต่างๆ โดยใน วัดแขกสีลม  เป็นที่ประดิษฐานของเทพในศาสนาฮินดู  โดยมี พระศรีมหาอุมาเทวี เป็นองค์ประธาน สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าไปสักการะบูชากันได้โดยปฏิบัติตามขั้นตอนได้ดังต่อไปนี้


วิธีการไหว้ขอพร “วัดแขกสีลม”


1. เข้า-ออกวัดแขก ให้ใช้ประตูทางฝั่งถนนปั้นเป็นหลัก แต่งกายเรียบร้อย อยู่ในกริยาสำรวม 

2.นำถาดเครื่องบูชามาที่บริเวณหน้าเทวาลัย เพื่อทำการอธิษฐานขอพร โดยทางวัดมีจุดให้ร่วมทำบุญถาดเครื่องบูชาอยู่ที่ด้านหน้าเทวาลัย

3.เมื่ออธิษฐานขอพรเสร็จแล้ว ให้นำถาดเครื่องบูชาเข้าไปถวายภายในเทวาลัย โดยพราหมณ์จะเป็นผู้สวดทำพิธีให้กับผู้ที่มาขอพร

4.หลังจากเสร็จพิธีแล้ว พราหมณ์จะมอบของถวายในถาดบูชาบางส่วนให้แก่ท่าน โดยสามารถนำกลับไปบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล หรือหากไม่ประสงค์จะนำกลับ ก็สามารถเก็บไว้ที่วัดได้


เวลาเปิด-ปิด “วัดแขกสีลม”


วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เปิดให้เข้าสักการะทุกวัน ตามเวลาดังนี้

- วันจันทร์-พฤหัสบดี 06.00 - 20.00 น.

- วันศุกร์ 06.00 - 21.00 น.

- วันเสาร์-อาทิตย์ 06.00 - 20.30 น.


ทำความรู้จัก “วัดแขกสีลม”


วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขกสีลม เป็นวัดในศาสนาฮินดู   สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2522 โดยชาวอินเดียจากรัฐทมิฬนาฑู ทางตอนใต้ของประเทศอินเดียที่อพยพเข้ามาในประเทศไทย แต่เดิมบริเวณที่ตั้งของวัดแขกเป็นสวนผักของนางปั้น อุปการโกษากรและ มีการจดทะเบียนเป็นมูลนิธิ “วัดพระศรีมหามรีอัมมัน” เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2454


สถาปัตยกรรมของวัดเแขกป็นแบบอินเดียใต้อันสืบเนื่องจากสถาปัตยกรรมสมัยราชวงศ์โจฬะและราชวงศ์ปัลลวะ โดยมีจุดเด่นทางสถาปัตยกรรมของวัด ได้แก่ โคปุระ หรือ ซุ้มประตูที่ตกแต่งด้วยปูนปั้นรูปเทพเจ้าต่าง ๆ ประดับรูปปั้นเทพเจ้าองค์สำคัญของศาสนาฮินดูบนซุ้มและมุมเครื่องยอด ทาสีสันสวยงาม เมื่อเดินผ่านซุ้มประตูเข้ามาแล้ว จะพบกับโบสถ์ประธาน ภายในโบสถ์ประธานประดิษฐานเทวรูปสำคัญ 3 องค์ที่อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย ได้แก่ พระศรีมหาอุมาเทวี พระขันธกุมาร และพระพิฆเนศวร


ในสมัยก่อน วัดแขก หรือ วัดพระศรีมหาอุมาเทวีนี้เป็นสถานที่จำเพาะของผู้นับถือศาสนาฮินดูเท่านั้น แต่ในปัจจุบันเปิดต้อนรับผู้สัญจรทุกคนโดยไม่จำกัดเชื้อชาติและศาสนา แต่มีข้อกำจัดบางประการตามหลักศาสนาฮินดู เช่น ห้ามนำเนื้อสัตว์ทุกชนิดเข้าวัด และห้ามสตรีในระหว่างมีรอบเดือนเข้าภายในบริเวณโบสถ์ เป็นต้น 



ข้อมูลจาก :  วัดแขกสีลม

ภาพจาก : TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ