TNN เทรนด์อาหารลดน้ำหนักแบบไหน เหมาะกับเรา?

TNN

InfoGraphic

เทรนด์อาหารลดน้ำหนักแบบไหน เหมาะกับเรา?

เทรนด์อาหารลดน้ำหนักแบบไหน เหมาะกับเรา?

เทรนด์อาหารลดน้ำหนักแบบไหน เหมาะกับเรา? เลือกกินให้ถููกต้อง ดีต่อสุขภาพ

เทรนด์อาหารลดน้ำหนักแบบไหน เหมาะกับเรา?


อาหารลดน้ำหนักตามเทรนด์ (Trendy diet/Fad diets) คือ เทรนด์การทานอาหารเพื่อสุขภาพตามสูตรต่าง ๆ ที่แพร่หลายตามยุคสมัยในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อให้ผู้ที่ทานอาหารตามสูตรเหล่านี้ สามารถลดน้ำหนักลงได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาสั้น ๆ เทรนด์การทานอาหารแบบ Trendy diet มีหลากหลายรูปแบบ แต่ละแบบมีจุดเด่นที่การเลือกทานอาหารบางจำพวก หรืองดทานอาหารบางจำพวกเพื่อให้สามารถลดน้ำหนักส่วนเกินออกไปได้


ATKINS DIET

สูตรการทานอาหารแบบแอตกิ้นส์ไดเอท เป็นหนึ่งในสูตรการทานอาหารเพื่อลดน้ำหนักที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก เน้นจำกัดปริมาณแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต และมุ่งเน้นการทานโปรตีนและไขมันเป็นหลัก เพื่อทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น และช่วยให้ลดความอยากในการทานอาหารในมื้อถัด ๆ ไปได้ 


VEGETARIAN DIET

สูตรการทานอาหารแบบมังสวิรัติ เป็นหนึ่งในสูตรการทานอาหารเพื่อลดน้ำหนักที่เน้นการทานผักและผลไม้เป็นหลัก และเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์ แต่ยังสามารถทานไข่และนมได้ ในกลุ่มผู้ที่ทานอาหารแบบมังสวิรัติบางกลุ่มจะไม่ทานเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลย เช่น กลุ่มผู้ที่ทานอาหารแบบ Vegan diet

สูตรการทานอาหารที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถช่วยให้ลดน้ำหนักได้ ทั้งยังช่วยให้มีสุขภาพโดยรวมที่ดีขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคอ้วน 


BLOOD TYPE DIET (A, B, AB, O)

สูตรการทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด จะเป็นตัวกำหนดอาหารที่เราทาน โดยความสามารถในการย่อยและการดูดซึมอาหารของแต่ละบุคคลจะแตกต่างกันตามหมู่โลหิต เน้นการทานอาหารที่มาจากธรรมชาติ ไม่ผ่านการแปรรูปซึ่งดีต่อสุขภาพ แต่ในระยะยาวอาจทำให้ขาดสารอาหารบางชนิด 


MEDITERRANEAN DIET

สูตรการทานอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน คือสูตรการทานอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปแบบการทานอาหารของผู้คนแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่เน้นการทานอาหารจำพวกปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ ผัก ผลไม้ ถั่ว แป้งไม่ขัดสี ธัญพืช โดยมีน้ำมันมะกอกซึ่งเป็นชนิดของไขมันดีเป็นส่วนผสมในอาหาร มีการนำเครื่องเทศมาเป็นส่วนผสมในการปรุงอาหาร และบริโภคผลิตภัณฑ์จากนมในปริมาณที่พอเหมาะ


DASH DIET

สูตรการทานอาหารแบบแดช ได้ชื่อว่าเป็นสูตรการทานอาหารที่ช่วยบำรุงและป้องกันการเกิดโรคหัวใจ จากการศึกษาวิจัยยังพบว่าสูตรการทานอาหารแบบ Dash ยังช่วยลดและควบคุมความดันโลหิตอันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดสมองได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยระดับลดระดับคอเลสเตอรอลหรือกรดไขมันชนิดไม่ดี (LDL) ในร่างกายลงได้อย่างรวดเร็ว การทานอาหารแบบแดชเน้นการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ถั่วเปลือกแห้ง เมล็ดธัญพืช และนมไขมันต่ำ 


เทรนด์อาหารลดน้ำหนักแบบไหน เหมาะกับเรา?

ข่าวแนะนำ