TNN ร้อยละ 35 ของคู่แต่งงานเกาหลีใต้เลือกอยู่กันแบบ "ไม่มีเพศสัมพันธ์"

TNN

Health

ร้อยละ 35 ของคู่แต่งงานเกาหลีใต้เลือกอยู่กันแบบ "ไม่มีเพศสัมพันธ์"

ร้อยละ 35 ของคู่แต่งงานเกาหลีใต้เลือกอยู่กันแบบ ไม่มีเพศสัมพันธ์

ชีวิตแต่งงานที่ไร้ความสัมพันธ์ทางเพศ มั่นคงแค่ไหน? ส่องเทรนด์คู่รักในเกาหลีใต้ กว่า 35 เปอร์เซนต์ เลือกอยู่ด้วยกันแบบไม่มีเพศสัมพันธ์

หากถามคู่รักที่แต่งงานกันแล้วว่าอะไรสำคัญสำหรับการมีชีวิตคู่ หนึ่งในคำตอบต้องมีเรื่องเซ็กส์ หรือการมีเพศสัมพันธ์กับคนรักอยู่ด้วยแน่ๆ เพราะสำหรับบางคนการมีเซ็กส์ เชื่อมความสัมพันธ์ให้แนบชิดอยู่เสมอ  แต่นี่อาจไม่ใช่สำหรับคู่รักสมัยใหม่ในเกาหลีใต้ ที่เลือกใช้ชีวิตคู่แบบไร้ความสัมพันธ์ทางเพศ หรือ Sexless marriage ต่อกัน


ผลสำรวจชาวเกาหลีใต้จำนวน 1,090 คนในปี 2016 ซึ่งจัดทำโดยคลินิกเพศหนึ่งเดียวของเกาหลีใต้  พบว่าคู่แต่งงานกว่า 35.1 เปอร์เซนต์ อยู่ด้วยกันแบบไม่มีเซ็กส์ ขณะเดียวกันการศึกษาพบว่าเกาหลีใต้มีอัตราการแต่งงานแบบไม่มีเพศสัมพันธ์สูงเป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียงญี่ปุ่นซึ่งอยู่ที่ 44.6 เปอร์เซนต์ ในขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกของคู่แต่งงานไร้เพศสัมพันธ์ อยู่ที่ 20 เปอร์เซนต์


▪ วัฒนธรรมการใช้ชีวิตคู่ที่แตกต่าง ▪


ศาสตราจารย์ลิมชุนฮี จากภาควิชาการศึกษาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัย Kunsan National อธิบายว่าความเข้าใจเกี่ยวกับการแต่งงานในวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกชีวิตคู่แบบ Sexless marriage


อย่างเช่น ในฟากตะวันตก การแต่งงานกันหมายถึง คู่แต่งงานต้องแยกออกจากครอบครัวของแต่ละฝ่าย เพื่อไปสร้างครอบครัวของตัวเอง การมีเพศสัมพันธ์และความผูกพันธ์ทางอารมณ์เป็นปัจจัยของความมั่นคงและความพึงพอใจในการใช้ชีวิตคู่ 


แต่วัฒนธรรมการแต่งงานของเกาหลีใต้แตกต่างโดยสิ้นเชิง การแต่งงานคือการรวมครอบครัวกันอยู่มากกว่าการออกไปสร้างครอบครัวใหม่ พูดง่ายๆ คือ เมื่อแต่งงานกัน คู่แต่งงานยังใช้ชีวิตติดอยู่กับครอบครัวของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง


คู่แต่งงานเกาหลีจึงมีแนวโน้มให้ความสัมคัญกับการดูแลสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆ และให้ความสำคัญกับการเลี้ยงลูก มากกว่าสนใจความสุขของการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน

เรื่องนี้อาจยังต้องย้อนไปถึงสมัยโบราณด้วย ในยุคโชซอน ตามธรรมเนียมแล้วสามีและภรรยาจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่แตกต่างกันในบ้าน พวกเขาจะอยู่ด้วยกันนอนเฉพาะในวันมงคลที่เลือกไว้โดยเฉพาะ จุดประสงค์เพื่อให้กำเนิดลูกชาย เพราะฉะนั้น สำหรับคู่สามีภรรยาเกาหลีใต้แล้ว จุดประสงค์ของการมีเพศสัมพันธ์ เพื่อให้กำเนิดลูกหลาน มากกว่าเป็นการแสดงความรัก


 ▪ คนเกาหลีสมัยใหม่เหนื่อยเกินไปกว่าจะมีเซ็กส์ ▪


ขณะที่ เมื่อมองผ่านเลนส์สังคมปัจจุบันในเกาหลีใต้ ปัจจัยหลักที่พวกเขาเลือกอยู่กันแบบไร้เพศสัมพันธ์ เพราะว่า "เหนื่อยเกินไป"


สังคมเกาหลีใต้มีการแข่งขันสูง ชาวเกาหลีใช้ชีวิตยุ่งวุ่นวาย ทุ่มเทพลังงานส่วนใหญ่ให้กับบทบาทที่แสดงออกต่อสาธารณะ ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน และวัฒนธรรมการรับประทานอาหารค่ำของบริษัทที่ยากจะปฏิเสธ 


สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ผู้คนรู้สึกหมดแรงอย่างสิ้นเชิง เมื่อถึงบ้าน พวกเขาก็เหนื่อยเกินกว่าจะลงทุนลงแรงกับความสัมพันธ์ส่วนตัว


ก็แค่อยากล้มตัวลงนอน เล่นสมาร์ทโฟน หัวเราะและแสวงหาความสุขทางหน้าจอ...


คิม จองมิน  วัย 46 ปี จากกรุงโซล เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อความนี้ เขาบอกว่า จำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้ายที่ได้มีเซ็กส์กับภรรยาคือเมื่อไหร่


“ผมเผลอหลับไปเพราะเล่นเกมในโทรศัพท์หรืออ่านเว็บตูน ขณะที่ภรรยาใช้เวลาไปกับอินสตาแกรมหรือเว็บบอร์ดสำหรับคุณแม่” 

 

▪ "ไม่มีเซ็กส์" ดีจริงไหม? ▪


ยางโซยอง ทนายความด้านการหย่าร้างที่มีประสบการณ์ 24 ปี กล่าวว่าลูกค้าของเธอ 80 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ที่ต้องการหย่าร้างเป็นคู่สมรสที่ไม่มีเซ็กส์ 


ส่วนอีก 10 เปอร์เซ็นต์ของคดีเป็นคู่สามีภรรยาที่ฝ่ายหนึ่งมีความต้องการทางเพศสูงกว่าอีกฝ่ายอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เกิดความตึงเครียด


เธอยังบอกตัวว่า จากประสบการณ์คดีความหย่าร้าง คู่รักชาวเกาหลีใต้ไม่ค่อยพูดคุยเรื่องเซ็กส์กันอย่างเปิดเผย พวกเขาคุยเรื่องการเงิน การเลี้ยงดูบุตร และปัญหากับญาติฝ่ายสามีภรรยา แต่ไม่ได้คุยเรื่องเซ็กส์ แม้ว่าจะเกิดปัญหา ทำให้ห่างเหิน


แม้ทุกวันนี้ สื่อของเกาหลีใต้มองว่าการไม่มีเซ็กส์ของคู่สามีภรรยา เป็นสัญญาณของความขัดแย้งที่กำลังก่อตัว หรือเป็นตัวบ่งชี้ว่าชีวิตคู่ไม่มั่นคง 


แต่อีกทางหนึ่ง เมื่อไม่คุยเรื่องเซ็กส์อย่างเปิดเผย การไม่มีเพศสัมพันธ์อาจเป็นวิธีหนึ่งที่คู่รักบางคู่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เพราะไม่มีเรื่องให้ต้องขัดแย้งกันร้ายแรง


ที่มา : Sexless marriages: Why are they prevalent in South Korea?

ภาพ : Envato

ข่าวแนะนำ