TNN ไขข้อสงสัย ทำไม “ผู้สูงอายุ” ต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (High dose)

TNN

Health

ไขข้อสงสัย ทำไม “ผู้สูงอายุ” ต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (High dose)

ไขข้อสงสัย ทำไม “ผู้สูงอายุ” ต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (High dose)

ไขข้อสงสัย ทำไมผู้สูงอายุต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ขนาดสูง (High dose) กรมการแพทย์ ยืนยันป้องกันได้มากกว่าแบบปกติถึง 1.4 เท่า

ไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสติดต่อระหว่างคนสู่คนได้ ผ่านการไอ จาม หรือสัมผัสผู้ที่ติดเชื้อไวรัส อาการของโรคจะมีตั้งแต่อาการเล็กน้อยไปจนถึงอาการที่รุนแรงและเสียชีวิตได้ 


อาการแสดงของโรคไข้หวัดใหญ่แตกต่างไปตามช่วงอายุและความแข็งแรง โดยอาการในผู้สูงอายุอาจพบอาการซึม รับประทานอาหารไม่ได้ สับสนเพิ่มเติมจากอาการไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัวหรือไอ นอกจากนั้นมักมีความรุนแรงมากกว่าคนปกติ และอาจพบอาการแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิต


นายแพทย์ธนินทร์ เวชาภินันท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ได้แสดงความห่วงใยและกล่าวว่า ผู้สูงอายุโดยเฉพาะผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปนั้น ระดับภูมิต้านทานในร่างกายจะทำงานลดลง ส่งผลให้หากมีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ รวมถึงโรคปอดอักเสบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งผู้สูงอายุเองและครอบครัวได้  


การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สามารถลดความรุนแรง ป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ และสามารถลดอัตราการตายในผู้สูงอายุได้ถึง 75 เปอร์เซ็นต์


แพทย์หญิงบุษกร โลหารชุน ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ ได้กล่าวเพิ่มเติม การได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดทั่วไปในผู้สูงอายุนั้น การกระตุ้นภูมิต้านทานจะเกิดได้น้อยกว่าในวัยหนุ่มสาว 


ดังนั้นการฉีดวัคซีนแบบไข้หวัดใหญ่ในรูปแบบขนาดสูง (High dose) สามารถป้องกันได้มากกว่าแบบปกติถึง 1.4 เท่า ลดทั้งอัตราการเกิดปอดอักเสบและอัตราการนอนโรงพยาบาล ซึ่งการฉีดวัคซีนในรูปแบบขนาดสูงนั้น เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่อายุ 65 ปีขึ้นไป เท่านั้น กรมการแพทย์ได้จัดให้มีการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่


สำหรับประชาชนตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในสังกัด และผู้สูงอายุที่สนใจได้การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แบบขนาดสูง (High dose) สามารถบริการที่ สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ โดยสามารถใช้สิทธิข้าราชการเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลาง และ หากประชาชนทั่วไปสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์ 0 2024 8481-7 ต่อ 104



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง