TNN ไข้เลือดออกระบาด! 4 จังหวัดอีสานใต้ ป่วยแล้วเกือบ 5,000 เสียชีวิต 8 ราย

TNN

Health

ไข้เลือดออกระบาด! 4 จังหวัดอีสานใต้ ป่วยแล้วเกือบ 5,000 เสียชีวิต 8 ราย

ไข้เลือดออกระบาด! 4 จังหวัดอีสานใต้ ป่วยแล้วเกือบ 5,000  เสียชีวิต 8 ราย

ไข้เลือดออกระบาดหนัก 4 จังหวัดอีสานใต้ พบผู้ป่วยแล้วเกือบ 5,000 คน เสียชีวิต 8 ราย ย้ำประชาชนดูแลตนเอง บ้านเรือน กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย

นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 เผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกใน 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง ซึ่งเพิ่มขึ้นในช่วงหน้าฝน โดยเฉพาะหลังน้ำท่วมลดระดับ อาจมีน้ำขังตามภาชนะต่างๆ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย จึงต้องร่วมกันเฝ้าระวังและป้องกันโรคให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น  


ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม  ถึง 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั่วประเทศ พบผู้ป่วยไข้เลือดออกสะสมมากถึง 68,353 คน เสียชีวิตแล้ว 49 คน ส่วนในเขตสุขภาพที่ 9 พบผู้ป่วยสะสมใน 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินท์ และชัยภูมิ จำนวน 4,812 คน ผู้เสียชีวิต 8 คน 


ดังนั้นขอเน้นย้ำประชาชนทุกบ้านทุกครัวเรือน ป้องกันตนเองและคนในครอบครัวอย่าให้ถูกยุงกัด รวมทั้งดูแลกันเองแบบ “บ้านใครบ้านมัน” ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ปลอดโปร่ง สะอาด ไม่ให้เป็นที่เกาะพักของยุง  ขณะเดียวกันทุกชุมชนต้องร่วมกันสำรวจควบคุมค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายไม่ให้เกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด  ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้ครอบคลุมพื้นที่ โดยเฉพาะเด็กๆในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและกลุ่มนักเรียน จะต้องป้องกันอย่างเข้มข้น หากพบผู้ป่วยจะต้องสอบสวนโรคเฉพาะรายทุกราย และดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคโรคไข้เลือดออก  


ที่สำคัญหากสงสัยว่าป่วยเป็นไข้เลือดออก มีอาการไข้สูงร่วมกับอาการปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระบอกตา หรือมีจุดเลือดออกที่ลำตัว และแขนขา ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง โดยเฉพาะยาลดไข้ในกลุ่มเอ็นเสด เช่น ไดโครฟีแนก และแอสไพริน รวมถึงยาชุด เพราะจะมีผลทำให้เลือดออกในช่องทางเดินอาหาร และยากต่อการรักษา เสี่ยงต่อการเสียชีวิต แต่ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษา   

ข่าวแนะนำ