TNN นักกีฬาหลายทีมติดโควิด ต้องกักตัวก่อนเริ่มการแข่งขัน

TNN

Health

นักกีฬาหลายทีมติดโควิด ต้องกักตัวก่อนเริ่มการแข่งขัน

นักกีฬาหลายทีมติดโควิด ต้องกักตัวก่อนเริ่มการแข่งขัน

เกิดความกังวลว่าจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ใน "ปารีสโอลิมปิก" หลังมีรายงานนักกีฬาหลายทีมต้องกักตัว

นับถอยครั้งสู่การแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ "ปารีสโอลิมปิก" ที่กำลังจะเปิดฉากในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า โดยครั้งนี้ อาจเรียกว่าเป็นงานโอลิมปิกที่จัดเต็มรูปแบบครั้งแรก หลังทั้งโลกผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด แต่เพียงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ มีรายงานนักกีฬาโปโลน้ำทีมชาติออสเตรเลีย ต้องกักตัวเป็นการด่วน

กองทัพนักกีฬา กองเชียร์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแข่งขันหลั่งไหลสู่กรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส เพื่อเข้าร่วมโอลิมปิก คาดว่าจะมีผู้มาเยือนมากกว่า 15 ล้านคนในช่วง 2 สัปดาห์ของการจัดงานโอลิมปิก


มาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษกองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนเริ่มงาน ฝรั่งเศสมียอดผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่ง WHO ขอให้ทุกคนเพิ่มความรับผิดชอบและใส่ใจมากขึ้นเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงการจัดงานโอลิมปิกที่เป็นช่วงเวลาสำคัญของนักกีฬา ถ้านักกีฬาเกิดติดโควิดในช่วงนี้คงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ


ดังนั้น ใครที่สุ่มเสี่ยงและเริ่มมีอาการในช่วงนี้ควรดูแลตัวเอง หลีกเลี่ยงการไปชุมนุมในที่สาธารณะ และไม่ควรไปในสถานที่จัดการแข่งขัน


เมื่อไม่กี่วันก่อน มีรายงานพบนักกีฬาโปโลน้ำทีมชาติออสเตรเลียอย่างน้อย 2 คนที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก ทำให้ต้องแยกกักตัวที่ห้องพัก ส่วนสตาฟและสมาชิกในทีมคนอื่นๆ ก็ต้องอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด 


ขณะที่มีรายงานทีมนักกีฬาจากเบลเยียมจะเดินทางมาถึงปารีสช้ากว่ากำหนดเล็กน้อยหลังจากตรวจเจอว่าติดเชื้อโควิด ทำให้ต้องรักษาให้หายดีก่อน 


แม้จะมีรายงานเคสโควิดเรื่อยๆ แต่ผู้จัดการโอลิมปิกก็ไม่ได้แสดงความกังวลว่าการติดเชื้อของเหล่านักกีฬาจะพัฒนาไปเป็นคลัสเตอร์รอบใหม่ได้หรือไม่ และยังไม่มีการพูดคุยกันอย่างจริงจังถึงแผนรับมือ มีเพียงคำแนะนำจากทีมแพทย์ ให้นักกีฬาทีมชาติดูแลสุขภาพ และควรตรวจโควิดให้เรียบร้อยก่อนเข้าพักในหมู่บ้านนักกีฬา


ภาพปก: AFP/Envato


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง