TNN ปวดหัวรุนแรงต้องระวัง! "โรคเส้นเลือดผิดปกติ"

TNN

Health

ปวดหัวรุนแรงต้องระวัง! "โรคเส้นเลือดผิดปกติ"

ปวดหัวรุนแรงต้องระวัง! โรคเส้นเลือดผิดปกติ

โรคเส้นเลือดผิดปกติ พบได้ไม่บ่อยนัก โดยมีอัตราการเกิดโรคนี้มีเพียง 15-18 รายต่อประชากร 100,000 คน

โรคเส้นเลือดผิดปกติ หรือที่เรารู้จักกันว่า Cerebral arteriovenous malformation หรือ Cerebral AVM หรือเรียกสั้นๆว่า “โรคเอวีเอ็ม (AVM)” พบได้ไม่บ่อยนัก โดยมีอัตราการเกิดโรคนี้มีเพียง 15-18 รายต่อประชากร 100,000 คน


แต่จะแสดงอาการเพียงประมาณร้อยละ 2-10 ของผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ทั้งหมด โรคเส้นเลือดผิดปกติ เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือด ที่มีลักษณะเป็นกลุ่มของหลอดเลือดที่มีขนาดผิดปกติ


สาเหตุของการเกิดโรคเส้นเลือดผิดปกติ นั้นยังไม่ทราบชัดเจน สำหรับโรคเส้นผิดปกติ


เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่าเกิดจากความผิดปกติแต่กำเนิด ซึ่งอาจจะเกิดในระยะตั้งแต่เป็นตัวอ่อนภายในครรภ์มารดานอกจากนี้พบว่าหลอดเลือดขอดบางชนิดมีความสัมพันธ์กับโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ สำหรับสาเหตุอื่น ๆ เช่น การติดเชื้อ อุบัติเหตุ พบได้เช่นกันแต่ไม่มากนัก


จึงสรุปได้ว่าเป็นโรคทางพันธุกรรมได้โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของหลอดเลือดหลายตำแหน่งในร่างกาย เช่น ที่ปอดและในสมอง หรือพบหลอดเลือดขอดหลายตำแหน่งซึ่งมากกว่า 2 ตำแหน่ง ในสมอง


โดยความผิดปกติของหลอดเลือดอาจพบบริเวณผิวสมอง เนื้อสมองส่วนนอก (Cerebral cortex) หรืออยู่ลึกลงไปในเนื้อสมองซึ่งอาจเกิดรอยโรคเพียงตำแหน่งเดียว หรือเกิดได้พร้อมๆกันหลายตำแหน่งและแต่ละรอยโรคอาจมีขนาดเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน


ติดตามเรื่องราวของ โรคเส้นเลือดผิดปกติ หรือ เส้นเลือดขอดในสมอง ได้ในรายการ TNN HEALTH วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2567 เวลา 15.00-15.30 น. ทาง TNN ช่อง 16

ข่าวแนะนำ